Chị Nguyễn Thị Mỹ Phương hồi phục dần tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (Ảnh: Khánh Hòa).

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Lan, Trưởng Khoa Nội B cho biết, bệnh nhân này đã phải điều trị hồi sức do tình trạng rất nặng, sử dụng các chế phẩm của máu như hồng cầu lắng, huyết tương đông lạnh, tiểu cầu… rất đắt tiền. Bên cạnh đó, thời gian nằm viện kéo dài, chị Phương lại không có Bảo hiểm y tế nên phải tự chi trả toàn bộ, gánh nặng vô cùng lớn. 

“Sốt xuất huyết biến chứng nặng phải can thiệp kỹ thuật cao, có trường hợp phải chạy ECMO, chi phí lên đến cả tỷ đồng. Nếu bệnh nhân có Bảo hiểm y tế sẽ đỡ rất nhiều”, bác sĩ Lan nói. Cùng thời gian trên, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng điều trị cho một ca sốt xuất huyết nguy kịch, không Bảo hiểm y tế và tổng viện phí gần 700 triệu đồng. 

Trong khi đó, bác sĩ Võ Thành Luân, Phó khoa Hồi sức - Nhiễm Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, vừa qua, anh cũng tiếp nhận một ca sốt xuất huyết nguy kịch mà tổng chi phí lên đến 260 triệu đồng.

Đó là bệnh nhi 14 tuổi, ngụ tại Bình Dương, được chuyển lên TP.HCM cấp cứu. Trẻ được điều trị hồi sức tích cực suốt 10 ngày với các kỹ thuật như thở máy, lọc máu, thay huyết tương, kháng sinh… Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhi không qua khỏi. Gia đình chi trả một phần viện phí, phần còn lại khoảng 200 triệu bệnh viện đang xoay sở. 

“Thẻ Bảo hiểm của trẻ hết hạn, sau đó mua lại và đang chờ cấp. Không may trong thời gian chờ đợi trẻ lại mắc bệnh nặng nên chi phí rất cao”, bác sĩ Luân lý giải và dẫn chứng, mỗi lần thay huyết tương cho trẻ sốt xuất huyết nguy kịch tốn khoảng 20 triệu. "Cứ một quả lọc là 12 triệu, 150ml huyết tương là 500 ngàn đồng. Trung bình mỗi trẻ sốt xuất huyết nặng có chỉ định thay huyết tương khoảng 3 lít".

Thêm vào đó, quá trình điều trị và chăm sóc cho trẻ bị sốt xuất huyết nguy kịch rất vất vả. Bởi lẽ, trẻ phải thở máy, bù dịch, truyền máu, chế phẩm máu liên tục, bất kể đêm ngày. Riêng việc lấy ven cũng đã khó khăn vì trẻ bị phù, đụng đâu cũng chảy máu. 

Một trường hợp trẻ béo phì, sốt xuất huyết nặng có biến chứng suy tạng.

Với những trường hợp không đủ khả năng thanh toán viện phí, hoàn cảnh khó khăn, các bệnh viện đã nỗ lực mọi cách từ phòng công tác xã hội, kêu gọi mạnh thường quân, truyền thông… để giúp đỡ người bệnh.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, người dân nên chủ động mua Bảo hiểm y tế để được giảm gánh nặng chi phí trong tình huống không may. Ngoài ra, cần chú ý đến thời hạn hiệu lực của thẻ Bảo hiểm y tế, vì đã có trường hợp không được thanh toán bảo hiểm do hết hạn mà không biết. 

Hiện nay, sốt xuất huyết đang giảm dần nhưng dự báo sẽ còn kéo dài đến gần Tết Nguyên đán. Do đó, ngoài việc phòng ngừa, người bệnh cần đến bệnh viện ngay khi có các dấu hiệu chuyển nặng, tránh biến chứng nghiêm trọng. Từ đó, giảm nguy cơ tử vong và gánh nặng tiền bạc cho gia đình.  

Cần gấp đôi lượng tiểu cầu vì dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh

Cần gấp đôi lượng tiểu cầu vì dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh

Nhu cầu tăng cao do dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Hà Nội và các địa phương với nhiều bệnh nhân diễn biến nặng." />

Tại sao người bệnh sốt xuất huyết tốn hàng trăm triệu viện phí?

Thể thao 2025-02-21 04:53:24 746

Chị Nguyễn Thị Mỹ Phương (sinh năm 1989) chuyển từ Đồng Nai lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM khoảng đầu tháng 10. Khi đó,ạisaongườibệnhsốtxuấthuyếttốnhàngtrămtriệuviệnphíbang gia vang hom nay chị Phương sốt cao, suy hô hấp, tổn thương gan thận và sốc sốt xuất huyết. 

“Bệnh đến vô cùng đột ngột”, chị nói. Ban đầu, chị Phương chỉ sốt, đau đầu, được chẩn đoán sốt siêu vi nhưng diễn tiến bệnh rất nhanh. Chị nôn ói, choáng váng, kiệt sức và được chuyển lên TP.HCM. Trong quá trình điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Tích cực chống độc người lớn, chị Phương phải thở máy, lọc máu liên tục, truyền máy, huyết tương, kháng sinh… để giành lại sự sống.

Gần một tháng sau, chị dần hồi phục nhưng kèm theo đó là số viện phí ngoài sức tưởng tượng: khoảng 300 triệu đồng. 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Phương hồi phục dần tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (Ảnh: Khánh Hòa).

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Lan, Trưởng Khoa Nội B cho biết, bệnh nhân này đã phải điều trị hồi sức do tình trạng rất nặng, sử dụng các chế phẩm của máu như hồng cầu lắng, huyết tương đông lạnh, tiểu cầu… rất đắt tiền. Bên cạnh đó, thời gian nằm viện kéo dài, chị Phương lại không có Bảo hiểm y tế nên phải tự chi trả toàn bộ, gánh nặng vô cùng lớn. 

“Sốt xuất huyết biến chứng nặng phải can thiệp kỹ thuật cao, có trường hợp phải chạy ECMO, chi phí lên đến cả tỷ đồng. Nếu bệnh nhân có Bảo hiểm y tế sẽ đỡ rất nhiều”, bác sĩ Lan nói. Cùng thời gian trên, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng điều trị cho một ca sốt xuất huyết nguy kịch, không Bảo hiểm y tế và tổng viện phí gần 700 triệu đồng. 

Trong khi đó, bác sĩ Võ Thành Luân, Phó khoa Hồi sức - Nhiễm Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, vừa qua, anh cũng tiếp nhận một ca sốt xuất huyết nguy kịch mà tổng chi phí lên đến 260 triệu đồng.

Đó là bệnh nhi 14 tuổi, ngụ tại Bình Dương, được chuyển lên TP.HCM cấp cứu. Trẻ được điều trị hồi sức tích cực suốt 10 ngày với các kỹ thuật như thở máy, lọc máu, thay huyết tương, kháng sinh… Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhi không qua khỏi. Gia đình chi trả một phần viện phí, phần còn lại khoảng 200 triệu bệnh viện đang xoay sở. 

“Thẻ Bảo hiểm của trẻ hết hạn, sau đó mua lại và đang chờ cấp. Không may trong thời gian chờ đợi trẻ lại mắc bệnh nặng nên chi phí rất cao”, bác sĩ Luân lý giải và dẫn chứng, mỗi lần thay huyết tương cho trẻ sốt xuất huyết nguy kịch tốn khoảng 20 triệu. "Cứ một quả lọc là 12 triệu, 150ml huyết tương là 500 ngàn đồng. Trung bình mỗi trẻ sốt xuất huyết nặng có chỉ định thay huyết tương khoảng 3 lít".

Thêm vào đó, quá trình điều trị và chăm sóc cho trẻ bị sốt xuất huyết nguy kịch rất vất vả. Bởi lẽ, trẻ phải thở máy, bù dịch, truyền máu, chế phẩm máu liên tục, bất kể đêm ngày. Riêng việc lấy ven cũng đã khó khăn vì trẻ bị phù, đụng đâu cũng chảy máu. 

Một trường hợp trẻ béo phì, sốt xuất huyết nặng có biến chứng suy tạng.

Với những trường hợp không đủ khả năng thanh toán viện phí, hoàn cảnh khó khăn, các bệnh viện đã nỗ lực mọi cách từ phòng công tác xã hội, kêu gọi mạnh thường quân, truyền thông… để giúp đỡ người bệnh.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, người dân nên chủ động mua Bảo hiểm y tế để được giảm gánh nặng chi phí trong tình huống không may. Ngoài ra, cần chú ý đến thời hạn hiệu lực của thẻ Bảo hiểm y tế, vì đã có trường hợp không được thanh toán bảo hiểm do hết hạn mà không biết. 

Hiện nay, sốt xuất huyết đang giảm dần nhưng dự báo sẽ còn kéo dài đến gần Tết Nguyên đán. Do đó, ngoài việc phòng ngừa, người bệnh cần đến bệnh viện ngay khi có các dấu hiệu chuyển nặng, tránh biến chứng nghiêm trọng. Từ đó, giảm nguy cơ tử vong và gánh nặng tiền bạc cho gia đình.  

Cần gấp đôi lượng tiểu cầu vì dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh

Cần gấp đôi lượng tiểu cầu vì dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh

Nhu cầu tăng cao do dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Hà Nội và các địa phương với nhiều bệnh nhân diễn biến nặng.
本文地址:http://casino.tour-time.com/news/460a199409.html
版权声明

本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。

全站热门

Soi kèo góc Espanyol vs Bilbao, 20h00 ngày 16/2

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang. (Ảnh: M.Hải)

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, chuyển đổi số sẽ giúp đưa chính quyền đến gần người dân hơn; hỗ trợ chính quyền đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp hơn. Chuyển đổi số giúp xây dựng một hệ sinh thái doanh nghiệp mà từ đó các nguồn lực về tài nguyên, con người sẽ được sử dụng tối ưu và mang lại hiệu quả cao nhất.

Chuyển đổi số sẽ giúp người dân có cơ hội phát triển như nhau bất kể thành thị hay nông thôn, đồng bằng hay miền núi, vùng sâu, vùng xa. “Chuyển đổi số sẽ giúp An Giang tạo nên một hệ sinh thái số, mà ở đó ngay cả một người dân không biết gì về công nghệ số cũng có thể tham gia vào hệ sinh thái số”, bà Nguyễn Thị Minh Thúy nhận định.

Diễn ra song song với triển lãm, trưng bày các sản phẩm, giải pháp số và mô hình ứng dụng của các doanh nghiệp ICT trong và ngoài tỉnh, chuỗi sự kiện chuyển đổi số tỉnh An Giang còn là các hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số, trong đó tập trung các giải pháp, công nghệ số về phát triển kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin mạng; chia sẻ kinh nghiệm triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng, chuyển đổi số cho các cơ quan truyền thông báo chí; chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục...

Các đại biểu tham quan triển lãm sản phẩm, giải pháp số và mô hình ứng dụng - một hoạt động của chuỗi sự kiện chuyển đổi số tỉnh An Giang năm 2022.

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia Nguyễn Phú Tiến lưu ý, về xếp hạng chỉ số chuyển đổi số - DTI năm 2021 cấp tỉnh, An Giang xếp ở vị trí thứ 42 trên cả nước, giảm thứ hạng so với năm 2020 cả về chỉ tiêu tổng thể cũng như các xếp hạng về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Cả 3 trụ cột của DTI 2021 An Giang đều có giá trị dưới 0,5.

Vì thế, để cải thiện thứ hạng DTI của tỉnh, thời gian tới An Giang cần làm tốt, với cách làm có sự khác biệt trong việc nâng cao nhận thức số; xây dựng thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số; đảm bảo an toàn thông tin mạng cũng như phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Trong đó, về chính quyền số, An Giang được đánh giá đã cơ bản làm tốt, cần tiếp tục duy trì và phát huy trong thời gian tới, cụ thể là cần khẩn trương chuyển đổi công nghệ sang IPv6, triển khai nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung và nền tảng số quản trị tổng thể, thống nhất toàn tỉnh.

An Giang hiện có hơn 1,9 triệu dân, 6.874 doanh nghiệp và 525.974 hộ gia đình. Để phát triển kinh tế số địa phương, mỗi hộ gia đình cần trở thành một doanh nghiệp, trong đó tập trung đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử.

Về xã hội số, đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia đề nghị An Giang tập trung đưa hoạt động của người dân lên môi trường số bằng nền tảng số Việt Nam về liên lạc, bản đồ số, đi lại, mua sắm, giao hàng, học tập sức khỏe, du lịch, đọc sách, thanh toán, giải trí, họp trực tuyến...

Vân Anh

">

Chuyển đổi số sẽ giúp chính quyền An Giang gần với người dân hơn

Cuộc thi AQF Pure Fashion 2013vừa khép lại với sự đăng quang của NTK Nguyễn Minh Giang Tú và trở thành đạidiện của Việt Nam tham dự triển lãm London Fashion Week 2014.

Tối 18/12/2013 tại The Grand Hồ Tràm Strip, đêm chung kết cuộc thi AQF Pure Fashion 2013 cũng chứng kiến màn tranh tài gaycấn của 10 thí sinh gồm Vương Khang, Trương Hồng Thắng, Hà Thanh Việt, NguyễnCông Tín, Nguyễn Mạc Xuân Nương, Nguyễn Minh Giang Tú, Nguyễn Văn Kỹ, Võ SơnHoàng Tuân, Huỳnh Thành Thái và Nguyễn Văn Lành.

{keywords}
Ban giám khảo gồm nhà thiết kế Nguyễn Công Trí, giám đốc sáng tạo thời trang Hà Đỗ, siêu mẫu Thanh Hằng và chị Xuân Mai - giám đốc nhãn hàng Aquafina.
{keywords}
Năm nay, các thí sinh đầu tư rất công phu cho bộ trang phục của mình, từ khâu xử lý chất liệu đến từng đường may nét cắt
{keywords}
Với bộ sưu tập Những kẻ mơ mộng lấy cảm hứng từ lễ hội té nước Songkran của Thái Lan và hình ảnh của những kẻ mơ mộng, Giang Tú đã xuất sắc chinh phục BGK để giành được giải nhất chung cuộc.
{keywords}
Giang Tú sẽ đại diện của Việt Nam dự triển lãm thiết kế tại Tuần lễ thời trang London vào 2/2014.
{keywords}
Xuân Nương (trái) đạt giải nhì với BST Sự kết tinh của nước và Hoàng Tuân (phải) đạt giải ba với BST “Sự chuyển động của nước”

Đêm chung kết còn có sự góp mặtcủa Diễm Hương, Trúc Diễm, MC Kỳ Duyên…cùng dàn người mẫu hàng đầu tham giatrình diễn như Hoàng Thùy, Thùy Trang, Mai Giang…

Cuộc thi Thiết kế thời trang thuần khiết lần thứ tám thu hút 470 thí sinh đến từmọi miền với hơn 1.400 mẫu dự thi. Ở mùa giải thứ 8 này, Aquafina mong muốn đemlại cho thí sinh những trải nghiệm nghệ thuật thực sự mới lạ và đặc biệt với chủđề “Hoa văn thuần khiết”.

Thí sinh có thể sáng tạo nhiều kiểu hoa văn với nước, từ mềm mại nhẹ nhàng đếnmạnh mẽ cá tính, nhưng đều phải thể hiện được những điểm nhấn đặc trưng củaAquafina như sắc màu tinh khiết, chất liệu thuần khiết, kiểu dáng thanh khiết…

V.L

">

NTK Việt Nam giành ‘vé vàng’ đến London Fashion Week 2014

Nhận định, soi kèo Al

Hoa đán tài sắc bị bủa vây bởi thị phi

Trương Hinh Dư tên thật là Trương Yến, sinh năm 1987 tại Giang Tô (Trung Quốc). Bước chân vào làng giải trí năm 2009 với vai trò người mẫu của nhiều trò chơi game online ăn khách. Với gương mặt cùng thân hình gợi cảm, cô gây chú ý với loạt hình trong trang phục thiếu vải, phản cảm cùng danh xưng Người mẫu thích khoe thân.

Trương Hinh Dư sau đó rẽ hướng sang phim ảnh qua những vai phụ. Năm 2014, tên tuổi của cô mới vụt sáng bằng vai diễn Lý Mạc Sầu trong Tân Thần Điêu đại hiệp của Vu Chính. Khán giả gọi nữ diễn viên là Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnhkhi cô thể hiện tốt tuyến vai phản diện đầy bi kịch của cô gái cả đời giam mình vì tình yêu. 

Người đẹp tiếp tục tham gia bộ phim Võ Mỵ Nương truyền kỳdo Phạm Băng Băng sản xuất. Sau vai diễn này Trương Hinh Dư có được vai nữ chính đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình tại tác phẩm Tư mỹ nhân. Tuy nhiên, khán giả chỉ nhìn nhận cô với tư cách người đẹp đi diễn, chưa được đánh giá cao về năng lực diễn xuất. 

Cuộc hôn nhân hạnh phúc, viên mãn bên chồng sĩ quan

Bên cạnh sự nghiệp, Trương Hinh Dư gây chú ý trong showbiz bởi chuyện tình ái của mình. Nữ diễn viên vướng ồn ào ảnh nóng với tài tử TVB Ngô Trác Hy năm 2011 khiến hình ảnh cô bị xấu đi trong mắt khán giả. 

{keywords}
 

Sau mối tình trên, cô hẹn hò với nam diễn viên Lý Thần. Hai người tay trong tay quấn quýt không rời tại các sự kiện cũng như mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, cặp đôi đường ai nấy đi không lâu sau đó.

Lý Thần hẹn hò với Phạm Băng Băng sau khi chia tay Trương Hinh Dư. Nữ diễn viên lúc này tố cáo mỹ nhân họ Phạm là người thứ ba chen chân vào cuộc tình của hai người. Không ngồi yên, Lý Thần công khai đáp trả Trương Hinh Dư ngoại tình với Hoắc Kiến Hoa. Chuyện tình tay bốn rắc rối khiến báo chí tốn không ít giấy mực thời điểm bấy giờ.

Sau những ồn ào tình ái gây mất điểm, Trương Hình Dư gây bất ngờ khi tuyên bố kết hôn với sĩ quan bộ đội đặc chủng tên Hà Tiệp khi cả hai mới hẹn hò được 7 tháng trong một show thực tế. Từ lần chạm mặt ban đầu, cả hai nảy sinh tình cảm, dành thời gian tìm hiểu nhau và nên duyên vợ chồng.

"Tôi là một người tính tình bướng bỉnh, trên con đường từng vấp ngã nhiều lần, vẫn cảm thấy rằng đời người còn có nhiều nơi để học hỏi. Tôi từng nghĩ rằng nếu như tôi cưới ai đó, nhất định không phải là vì đã đến tuổi phải cưới, càng không phải bởi vì điều kiện của hai bên, mà chỉ có một lý do: "Gả cho anh ấy, là gả cho tình yêu", nữ diễn viên chia sẻ. 

Từ một cô gái với loạt thị phi, giờ đây Trương Hình Dư có cuộc sống hạnh phúc, bình yên bên người chồng điển trai, chín chắn. Sau kết hôn, khán giả chỉ còn thấy một người đẹp họ Trương ăn mặc kín đáo, giản dị. Cô trở nên kín tiếng hơn với hình ảnh người vợ, người mẹ của tổ ấm nhỏ. 

Chính Trương Hinh Dư cũng thừa nhận sau khi lập gia đình, tính cách và lối sống của cô thay đổi rất nhiều. "Tôi ngày trước là một cô gái ưa tiệc tùng, nhưng giờ đây thế giới của tôi chỉ có chồng và con gái", sao nữ chia sẻ.

Năm 2020, Trương Hinh Dư quay trở lại màn ảnh rộng sau 3 năm vắng bóng trong bộ phim Hạnh phúc trong tầm tay. Người đẹp 8x thể hiện khá tốt nhân vật của mình và được tin tưởng sẽ dần xây dựng lại sự nghiệp diễn xuất và chỗ đứng trong làng giải trí Hoa ngữ.

Clip hôn lễ Trương Hinh Dư và ông xã:

Tiểu Ngọc

'Tiểu Long Nữ' Trần Nghiên Hy tuổi 37 sự nghiệp bấp bênh, đời tư thị phi

'Tiểu Long Nữ' Trần Nghiên Hy tuổi 37 sự nghiệp bấp bênh, đời tư thị phi

Trần Nghiên Hy từng sở hữu danh tiếng rực rỡ song ở tuổi U40 nữ diễn viên dần sa sút  phong độ. Cuộc sống lẫn sự nghiệp của cô vài năm gần đây đều trải qua những nốt trầm buồn. 

">

'Lý Mạc Sầu' Trương Hinh Dư: Hoa đán thị phi thành người vợ đảm kín tiếng

Ca sĩ Nhật Huyền. 

Bên cạnh những sản phẩm âm nhạc được đầu tư độc lập, Nhật Huyền cũng hát cả nhạc xưa, Bolero, Traditional Pop, nhạc kịch… Tất cả đều thể hiện năng lực đa dạng của nữ ca sĩ nhưng vẫn mang hơi hướm bán cổ điển, chưa thực sự biến chuyển hoàn toàn.

Thay đổi toàn bộ vị trí âm thanh

Từ những tiền đề đó, Nhật Huyền quyết định rũ bỏ tất cả để lột xác, đứng lên cùng niềm kiêu hãnh của một người phụ nữ thành công trong sản phẩm âm nhạc mới nhất Chị chị em em - một sáng tác độc đáo của Hứa Kim Tuyền. Với sự trở lại lần này, Nhật Huyền hoàn toàn thoát khỏi bóng dáng cổ điển từ các album trước để lột xác trở thành ca sĩ Pop thực thụ.

Nếu Cô gái đại dươnglà sự kết hợp giữa cổ điển với một số chất nhạc trẻ trung như EDM, Hip Hop, Acapella thì tới Chị chị em em, Nhật Huyền biến chuyển đầy mới lạ khi loại bỏ sạch sẽ yếu tố “cổ điển” và kết hợp thêm một số chất nhạc ngẫu hứng, hiện đại, có chiều sâu như Funk, Soul. 

Đây là kết quả của sự tìm tòi, đào sâu và hòa âm, phối khí của bản thân nữ ca sĩ chứ không chỉ thể hiện vocal đơn thuần. Nhiều khán giả còn cho rằng, họ thấy bóng dáng của “ông trùm” nhạc Hàn JYP trong sản phẩm mới này, thông qua cách phối nhịp và giai điệu nhạc.

Cả Nhật Huyền và JYP đều giống nhau ở một điểm, dù tuổi đã tứ tuần trung niên nhưng không chịu ngơi nghỉ mà vẫn theo đuổi những dòng nhạc cá tính, hóm hỉnh, đặt cao cái tôi cá nhân. Chị chị em em cũng có một chút EDM, Hip Hop, với cách thể hiện nổi loạn, có chút ngông ngênh, nghịch ngợm, giống với Itzy. 

Về cách hát, Nhật Huyền thay đổi toàn bộ vị trí âm thanh. Thông thường, để một ca sĩ cổ điển hát nhạc trẻ vô cùng khó vì họ sẽ phải thay đổi toàn bộ vị trí âm thanh, cách phát âm, nhả chữ. Không nhiều ca sĩ cổ điển dám làm điều này vì nỗi sợ đánh mất giọng hát. Ngay cả những bậc thầy cổ điển như Sumi Jo khi hát nhạc nhẹ vẫn không thể thay đổi được vị trí âm thanh của mình. 

Nhưng Nhật Huyền thì khác, cô sẵn sàng bỏ đi toàn bộ vị trí âm thanh đã ăn sâu vào máu thịt hàng chục năm qua để tìm đến cách hát, lối thể hiện mới. Đây là điều vô cùng khó khăn, nhưng Nhật Huyền đã làm được chỉ trong một thời gian ngắn. Thay vì đẩy vị trí âm thanh lên trên, cô hát thẳng ra, không cộng hưởng, giúp cách hát tự nhiên, nhẹ nhàng, trẻ trung hơn.

Cô chia sẻ: “Tôi học được rất nhiều từ các bạn trẻ. Họ dạy tôi từ cách hát tới xử lý ca khúc. Trước đây, tôi chỉ hát dựng tiếng, đẩy âm thanh theo lối cổ điển, nhưng giờ đã học được cách nhả chữ của nhạc trẻ, nhẹ nhàng, tình cảm. Người ta cứ nói hát cổ điển khó, nhạc trẻ dễ nhưng có hát rồi mới biết nhạc trẻ không dễ chút nào. Tôi phải hát treo cao nhưng không được dùng head voice hay kỹ thuật cổ điển”.

Nhật Huyền còn bứt phá khi sử dụng nhiều màn hát nói, đọc Slow Rap trên nền nhạc, bẻ cả chữ lẫn giai điệu nhưng không hề bị chông chênh. Nữ ca sĩ chia sẻ, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền muốn cô hát đúng giai điệu nhưng cô vẫn bẻ chữ, đẩy nhịp phát âm để thể hiện được đúng màu sắc, cá tính mình có. Dù biết cách hát này khá khó khăn nhưng Nhật Huyền vẫn chấp nhận thử sức. Các đoạn flow của Nhật Huyền thực sự mới lạ với chính cô và gần như hiếm ca sĩ cổ điển nào ở Việt Nam làm được.

Nhật Huyền khiến công chúng nhớ tới Beth Hart, một ca sĩ được đào tạo bài bản về nhạc kịch nhưng lại rẽ hướng sang hát Rock đầy máu lửa, không hề để lại bất cứ dấu ấn nhạc kịch nào trong giọng hát của mình. Một số diva Opera như Eileen Farrell, Marilyn Horne cũng đôi lần chuyển vị trí âm thanh để hát Pop nhưng không nhiều. 

Dấu ấn nữ quyền

Có thể nói, với sự trở lại lần này, Nhật Huyền đã lột xác từ hình ảnh tới chất nhạc, cách hát, khiến ai cũng bất ngờ. Cô tâm sự: “Để dự án này ra mắt công chúng không hề là dễ dàng với tôi. Tôi phải cố gắng thoát khỏi vùng an toàn của chính mình. Tôi đối diện với nỗi sợ hãi, e dè và hoài nghi về chính bản thân mình trước đây để từng bước tự tìm cho mình những cảm xúc mới, năng lượng mới trên hành trình âm nhạc.

Có thể nói, Chị chị em emlà một bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình của tôi trong âm nhạc lẫn cuộc sống, nghề nghiệp. Việc thay đổi mạnh mẽ về màu sắc âm nhạc chính là thông điệp nghệ thuật của tôi, thể hiện yêu ghét một cách quyết liệt. Tôi từng nhiều lần bật khóc trên sân khấu nhưng bây giờ đã thay đổi, mạnh mẽ và dũng cảm hơn”.

Về hình ảnh, Nhật Huyền rũ bỏ hoàn toàn những bộ đầm dài sang trọng, hơi “khó gần”, để khoác lên mình những phục trang hiện đại, táo bạo, trẻ trung, gần gũi hơn. Ngay cả cách make up, kiểu tóc của cô cũng mới lạ, cá tính và đa diện hơn.

Việc sử dụng nhiều màu sắc nổi, sặc sỡ trong trang phục lẫn bối cảnh MV cùng lối thể hiện đầy gợi cảm cho thấy, nữ ca sĩ muốn nhấn mạnh hơn vào cái tôi cá nhân, sự nổi loạn, phá cách của bản thân. Đây cũng là hướng đi của nhiều ca sĩ đương thời. 

Sự nổi loạn, phá cách này như một cách thức để Nhật Huyền phản chiếu lại hiện thực đời sống qua lăng kính cảm nhận của bản thân. Các cảnh quay nữ ca sĩ bước xuống từ chiếc xe sang trọng với đám đông vây quanh cho thấy xu hướng nữ quyền cô muốn nhắm tới, giống như những gì Madonna, Marylin Monroe… đã làm. Đó cũng là niềm kiêu hãnh trong sự lột xác lần này của nữ ca sĩ. 

Với những điều trên, Chị chị em em thực sự là cuộc lột xác đầy kiêu hãnh của Nhật Huyền, tràn ngập năng lượng tích cực. Nữ ca sĩ muốn truyền đi thông điệp về sự độc lập, bản lĩnh phụ nữ trong xã hội hiện đại, hãy yêu và sống hết mình, cháy cho bản thân, tận hưởng thanh xuân ở bất cứ hoàn cảnh nào và bỏ quay mọi định kiến, dị nghị, ràng buộc xã hội cố hữu.

Trong làng nhạc Việt Nam, Nhật Huyền được xem là một trường hợp đặc biệt. Cô đến với âm nhạc như một cuộc hẹn hò và dạo chơi cùng nó như một tình nhân. Nhật Huyền làm nhạc với sự trong sáng và chân phương, làm vì đam mê thực sự chứ không mưu cầu lợi nhuận, tiền bạc hay danh tiếng. Có lẽ vì vậy mà đến bây giờ, Nhật Huyền vẫn gần như đứng ngoài mọi ganh đua, quy luật đào thải của showbiz, không chịu tác động từ bất cứ xu hướng thị trường nào.

Nhưng Nhật Huyền cũng không phải kẻ lười nhác, rập khuôn, chỉ biết đi theo những gì có sẵn và lặp lại cái đã qua. Cô lao động rất nghiêm túc và có sự nỗ lực, bền bỉ, luôn muốn dấn thân để thử thách, làm mới chính mình.

Chính những điều đó đã khiến Nhật Huyền trở nên càng đặc biệt hơn. Dù không phải cái tên đình đám trong thị trường âm nhạc, lại mới bước chân ra công chúng trong vài năm gần đây, nhưng Nhật Huyền đã liên tục lột xác, đổi mới bản thân một cách biến hóa, đa dạng và khó nắm bắt. Ở cái tuổi mà nhiều nghệ sĩ đã chững lại thì Nhật Huyền mới bắt đầu khai phá bản thân mình.

Có thể nói, với Nhật Huyền, Chị chị em emthực sự là cuộc lột xác đầy kiêu hãnh và tràn ngập năng lượng.

Chị chị em em

Tùng Ninh

">

Dấu ấn nữ quyền và bước ngoặt của Nhật Huyền trong 'Chị chị em em'

友情链接