Thể thao

Nghĩ về nỗi khổ của người để thấy mình hạnh phúc

字号+ 作者:NEWS 来源:Kinh doanh 2025-03-02 13:04:04 我要评论(0)

Rồi tôi ngồi liệt kê những điều mình đã trải qua và định danh đó là hạnh phúc,ĩvềnỗikhổcủangườiđểthấtin tức về câu lạc bộ bóng đá chelseatin tức về câu lạc bộ bóng đá chelsea、、

Rồi tôi ngồi liệt kê những điều mình đã trải qua và định danh đó là hạnh phúc,ĩvềnỗikhổcủangườiđểthấymìnhhạnhphútin tức về câu lạc bộ bóng đá chelsea tính đếm những nụ cười mình đã dành trao, nhận về một cách có ý thức. Tôi xem đó là phần thưởng cuối ngày cho mình.

Tôi vẫn thường nghĩ về cái chết. Không phải tôi bi quan, mà tôi nghĩ về một thực tế tất yếu của cuộc sống mà mình, những người thân thương của mình có thể trải qua bất cứ lúc nào. Và tất nhiên, không phải nghĩ về để buồn mà theo đó, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để mỉm cười nhiều hơn, để người thân mình bớt phiền não, có thêm những niềm vui sống.

{ keywords}
 

Tôi ở xa má và cậu con trai một tuổi rưỡi của mình. Mọi người vẫn hay hỏi, vậy có buồn lắm không? Tôi hay trả lời họ rằng, tất nhiên không vui bằng ở gần mỗi ngày nhưng cũng có những niềm vui riêng, không đến nỗi buồn!

Và tôi liệt kê những niềm vui mình nhận về, như mỗi ngày vẫn gọi video bằng Zalo hoặc Facebook để thấy mặt, nghe tiếng hai người thân thương.

Tôi cập nhật sức khỏe, hỏi những niềm vui mà má tôi cùng cậu con trai như cách tôi vẫn hỏi mỗi ngày với mình. Má tôi kể về việc thằng cháu nội đã biết đi và bi bô nói chuyện, với giọng bi bô đáng yêu thế nào. Tôi bảo con nói cho tôi nghe, gọi ba thử, nó gọi “ba ba” và cả nhà tôi cười vang qua điện thoại.

Tuy xa nhau nhưng chúng tôi vẫn kết nối. Thay vì nghĩ về việc xa cách và buồn, tôi nghĩ rằng mình và người thân mình còn khỏe mạnh để nói chuyện với nhau là một may mắn lớn. Thay vì xoáy sâu vào hoàn cảnh xa nhà, tôi và má mình nghĩ tới việc cùng nhau lo cho con tôi một cuộc sống bình yên dưới mái nhà của chúng tôi ở Quảng Nam.

Thằng con tôi cần được chăm sóc và nuôi dưỡng không chỉ những bình sữa má tôi pha mỗi ngày mà còn bằng sự tích cực, bình an từ chính tôi và nội của nó. Tôi sẽ tưới tắm hạt giống an vui cho tôi và người thân thương của mình bằng câu hỏi hôm nay có gì vui không để cùng hướng về năng lượng tích cực.

Tôi nghĩ thế nên tôi luôn đồng tình với má, dù ở xa nhau nhưng không có nghĩa mình không thể có những tiếng cười, không thể có những niềm vui.

Má tôi vẫn là người lạc quan như bà đã lạc quan khi một mình vượt cạn, nuôi dạy tôi suốt mấy chục năm qua. Xa nhau, má tôi dạy thêm cho tôi bài học bình tâm trước mọi thay đổi, biến cố trong đời. 'Tình thương phải được biểu hiện một cách đúng đắn, nếu không sẽ mang lại hệ lụy, khổ đau'. Câu nói này tôi học được từ Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người vẫn thường gửi thông điệp 'hiểu và thương' trong những pháp thoại của mình trước Phật tử.

'Hạnh phúc là con đường chứ không phải là đích đến'. Đó cũng là lời nhắn nhủ của vị Thiền sư năm nay đã gần 95 tuổi, đang an dưỡng tại chùa Từ Hiếu (TP Huế). Tôi suy nghĩ nhiều về lời dạy đó. Để rồi, khi làm gì, tôi cũng luôn tự nhắc mình: làm việc này, mình phải có niềm vui ngay khi thực hiện chứ không phải đợi đến lúc đạt được hay thành công.

{ keywords}
 Châu Văn Long - đầu bếp chọn về vườn - sống thuận tự nhiên - Ảnh: FB Long Chau

Nhắc đến lý 'hạnh phúc là con đường' tôi còn nhớ Châu Văn Long - một đầu bếp sinh năm 1987 - là người đã thể hiện việc sống hạnh phúc như thế.

Tôi đã có duyên phỏng vấn cậu ấy cách đây vài năm. Trước đó, Long từng xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình như Quán quen món ruột, Người nội trợ hoàn hảo, Vui sống mỗi ngày, Ẩm thực Sài Gòn..., là bếp trưởng 8020Fit VN Body Transformation - chương trình ăn để giảm cân và tốt cho sức khỏe đến từ Mỹ, đồng thời là admin của một fanpage được đông đảo cộng đồng mạng theo dõi.

Đùng một cái, Long chọn về quê Đắk Lắk để làm nông dân, sống gần gũi với thiên nhiên và tự nhận 'điên điên' trên mạng xã hội. Tuy nhiên, với nhiều người, trong đó có tôi, khi dõi theo Long thì thấy, bạn đã truyền một cảm hứng tích cực qua những hình ảnh chân chất, những bài viết chia sẻ thẳng tính và thẳng thớm của mình, thực hiện ngay tại mảnh vườn, bờ rẫy nơi cậu sống.

Ví dụ như bài mới nhất trên Facebook cá nhân, Long viết: 'Long đã chuẩn bị cho sự khởi đầu này 3 năm trước rồi í! Làm tại nhà. Ăn uống địa phương. Ít tiếp xúc đám đông. Lên mạng se sua là chính. Không tiêu dùng công nghiệp. Không mua sắm, ưu tiên xài đồ cũ. Bớt xả rác. Trồng nhiều cây. Ít đi du lịch. Đã đi thì đi cho lâu luôn. Đi học hỏi là chính! Nuôi dưỡng miếng đất cắm dùi. Các bạn nào chưa chuẩn bị thì lo đi là vừa nha!;.

Nói đi đôi với làm, lúc nào người tiếp xúc cũng thấy Long luôn đầy năng lượng, vững chãi và có cái nhìn tích cực cho mọi tình huống của bản thân cũng như cuộc sống quanh mình. Viết Facebook truyền cảm hứng cũng là một việc lành, tôi nhận ra điều đó bên cạnh việc ý thức không lan truyền tin tức tiêu cực, tin giả - vốn là vấn nạn của thời nay. Đặc biệt là trong lúc dịch Covid-19 này, những kẻ tung tin giả càng hoạt động mạnh hơn.

Cách đây vài năm, tôi đọc cuốn sách của một nhà sư - thầy Viên Ngộ - tựa sách đã là một chìa khóa: Hạnh phúc tùy cách nhìn.

Xuyên suốt các bài viết trong sách gợi lên một suy nghĩ, là hạnh phúc không phải là những điều kiện thuộc về bên ngoài mỗi người. Không nhất thiết phải ở gần nhau mới vui, không cần phải mặc đẹp mới tự tin. Như Châu Văn Long, mặc đồ cũ và kể chuyện làm nông ở quê vẫn khiến người tiếp xúc thấy cậu ấy thật đẹp, thật đáng yêu, đáng ngưỡng mộ.

Trong hoàn cảnh bệnh dịch, nhiều người cùng trải qua một điều kiện như nhau, nhưng có người rối nùi, phiền lo tới nóc, nhưng những người khác đã bình yên đi qua, còn có nhiều chia sẻ giúp người bình tâm. Nhiều người khác còn xắn tay vận động, góp sức sẻ chia vì hiểu rõ, đây là phần việc của mình, chỉ có làm vậy mới giúp khó khăn qua mau, đại dịch và hạn mặn sớm cải thiện, có thay đổi tích cực.

Với những người truyền cảm hứng tích cực, khuôn diện họ lúc nào cũng mang một nguồn năng lượng mà tôi gọi tên đó là hạnh phúc.

Tôi nghĩ về họ và tự nhắc mình, rồi nói với má: 'Mình khổ nhưng có nhiều người khổ hơn mình nhiều đó má'. Má tôi bảo, nhìn vậy thì thấy mình không đến nỗi nào, tự nhiên thấy hạnh phúc hẳn lên.

Chàng trai miền Tây bỏ chu du thế giới, về quê giúp bà con kiếm tiền

Chàng trai miền Tây bỏ chu du thế giới, về quê giúp bà con kiếm tiền

Khi được hỏi mọi người nói gì khi No bỗng dưng từ một hướng dẫn viên du lịch chuyển sang sản xuất ống hút, cậu cười nói: ‘Gia đình hiểu mình, nhưng bạn bè nói mình bị điên’.  

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
1.jpg
Milton Bradley Microvision (1979)

Dưới đây là những sản phẩm ghi dấu theo năm tháng trong lịch sử phát triển của thiết bị chơi game cầm tay…

1. Milton Bradley Microvision (1979)

Microvision được cho là sản phẩm tiên phong mở đường cho lĩnh vực này và được hãng Milton Bradley thương mại hóa vào năm 1979. Sản phẩm có màn hình LCD đen trắng với độ phân giải 16x16 điểm ảnh. Microvision được xuất xưởng để chơi các trò chơi “ball-and-paddle” với một núm điều khiển tùy biến (analog). Tuy nhiên, Microvision  không bán được nhiều và trong 10 năm tiếp theo, một số hãng cũng bắt chước theo thiết kế phần mềm hướng modul của Microvision.

2. Select-A-Game (SAG) của Entex (1981)

1.jpg

Select-A-Game là thiết bị dạng nửa cầm tay nửa để bàn và được thiết kế ưu tiên dành cho hai người chơi trên cùng một chiếc bàn. Select-A-Game gồm một màn hình huỳnh quang chân không với các thành phần hiển thị sắp xếp trong một mạng lưới cỡ 7x16. Entex chỉ phát hành 6 đĩa trò chơi dành cho hệ thống này, đặc biệt nhất là các phiên bản của trò chơi Pac-Man và Space Invaders đã đi vào lịch sử video game từ những năm 1980.

3. Epoch Game Pocket Computer (1984)

1.jpg

Epoch Game Pocket Computer là dấu hiệu khởi đầu cho sự ra đời của chiếc máy chơi game cầm tay "kinh điển" Game Boy của Nintendo. Bộ console duy nhất ở Nhật này được trang bị màn hình LCD đen trắng và không có đèn nền (độ phân giải 75x64), làm việc với các đĩa trò chơi và được thiết kế dành để dành cho chơi game cầm tay giống như “gamepad” (các nút bấm hành động và bàn di hướng). Epoch chỉ làm 5 trò chơi cho thiết bị này. Sản phẩm hoạt động dựa trên bốn cục pin AA.

4. Nintendo Game Boy (1989)

1.jpg

Nintendo đã ra mắt hệ thống chơi game cầm tay đầu tiên của hãng (Game Boy) cách đây 20 năm. Thiết bị có thời lượng sử dụng pin lâu  và với các tựa game như Tetris. Nintendo đã bán hơn 100 triệu sản phẩm Game Boy (không gồm Game Boy Advance) trên toàn thế giới. Chúng là “triều đại” game console tồn tại lâu nhất trong lĩnh vực kinh doanh game video và liên tục có những sản phẩm mới trong những năm qua.

5. Atari Lynx (1989)

1.jpg

Giống như Game Boy, Atari Lynx cũng xuất hiện cách đây 20 năm và là console game cầm tay đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình LCD màu. Khởi đầu là dự án khoa học của nhà phát triển game Epyx nhưng sau đó được Atari mua lại và phát hành năm 1989.

6. NEC TurboExpress (1990)

1.jpg

NEC TurboExpress là console cầm tay đầu tiên để chơi các đĩa game. Đây là các đĩa được thiết kế để sử dụng trong các console game video tại gia như TurboGrafx-16. TurboExpress được bán với giá đắt đỏ 250USD vào năm 1990 (tương đương khoảng 413USD năm 2009) và tiêu hao nhiều pin giống như Mechagodzilla. Nhìn chung, sản phẩm là món đồ chơi dành cho những người giàu có.

7. Sega Game Gear (1990)

1.jpg

Dựa trên công nghệ được sử dụng dành cho Sega Master System 8-bit, Game Gear là một thiết bị chơi game màu có giá không đắt. Chúng bán chạy hơn so với các đối thủ khác (như TurboExpress và Atari Lynx).

8. Sega Genesis Nomad (1995)

1.jpg

Sega đã phát hành sản phẩm Nomad ngốn pin và kích thước kồng kềnh vào một thời điểm tồi tệ trong lịch sử của hãng. Chúng đã làm bão hòa thị trường với 8 nền tảng xung khắc nhau: Genesis, Sega CD, 32X, 32X CD, Game Gear, Pico, Saturn và (ở một số thị trường Master System).

9. Tiger Game.com (1997)

1.jpg

Năm 1997, Tiger Electronics là một hãng nổi tiếng trong thế giới các thiết bị game LCD cầm tay. Vì vậy, hãng đã tích hợp khả năng cảm biến cho sản phẩm Game.com để cạnh tranh với “bom tấn” Game Boy của Nintendo. Do đây là console game cầm tay đầu tiên có màn hình cảm ứng và kết nối Internet nên Tiger đã gặp phải khó khăn rất nhiều. Các tính năng Internet còn cực kỳ sơ khai của thiết bị đã gặp phải thất bại và hầu hết tất cả các trò chơi của Game.com được đánh giá là rất tệ hại. Tuy nhiên, một năm sau, hãng đã thiết kế lại sản phẩm này và đặt tên là Pocket Pro và được bán với giá không quá 30USD.

10. Nintendo Game Boy Color (1998)

" alt="Lịch sử 30 năm của máy chơi game cầm tay" width="90" height="59"/>

Lịch sử 30 năm của máy chơi game cầm tay