|
Lá đơn trình báo kèm theo xác nhận của phía công an xã nơi nữ sinh mất tích cư trú |
Theo chị Xuân, trong khi gia đình đang tìm kiếm, bất ngờ vào khoảng 11h25 ngày5/12, có một người đàn ông gọi điện thoại nói nhìn thấy Diễm bị 3 người đàn ông bắtlên xe taxi màu đen và hiện cô bé vẫn ở xung quanh khu vực Ba Thá (bệnh viện tâmthần).
Sau đó, gia đình nữ sinh Diễm gọi lại cho người đàn ông đó và được người này hẹngặp tại cổng bệnh viện tâm thần Ba Thá. Tuy nhiên, khi đến điểm hẹn, người đàn ôngnày tắt máy nên gia đình không thể liên lạc được.
Thất vọng, gia đình Diễm nhờ loa phát thanh của huyện thông báo về việc con gáimất tích. Đến 17h30 ngày 6/12, có một người đàn ông xưng tên là Cường gọi điện cungcấp thông tin đã gặp một em học sinh nữ giống với miêu tả của gia đình đi nhờ xe củamình vào chiều ngày Diễm mất tích (tức ngày 4/12).
|
Nữ sinh Trần Thị Hồng Diễm |
Cũng theo người đàn ông tên Cường, trên đoạn đường, Cường có hỏi chuyện và đượcbiết em học sinh muốn sang Vân Đình để bắt xe buýt đến nhà chị gái. Em học sinh nhờCường bắt xe giúp nhưng Cường bận nên đã nhờ một người bán hàng ở cổng chợ bắt xe choem học sinh.
Ngay khi nhận được thông tin này, gia đình Diễm cùng một công an viên của xã đã đihỏi thăm và tìm được người bán hàng là anh Duẩn. Anh Duẩn cho biết có bắt xe giúp emhọc sinh vào khoảng 18h20 ngày 4/12, tuyến xe buýt là Tế Tiêu – Mỹ Đình.
|
Người nhà in tờ rơi để tìm kiếm con gái |
Mặc dù lần theo thông tin mà anh Duẩn cung cấp, đồng thời gọi điện lên quản lý củatuyến xe buýt nhờ giúp đỡ nhưng gia đình vẫn không thể tìm thấy nữ sinh Trần Thị HồngDiễm.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo công an xã Xuy Xá (Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết,đang tích cực phối hợp với công an huyện tìm kiếm nữ sinh Diễm đồng thời mong muốn cơquan báo chí cũng như cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện giúp đỡ gia đình tìm kiếm.
(TheoLê Tú/Zing)
" alt="Nữ sinh lớp 8 Hà Nội mất tích bí ẩn"/>
Nữ sinh lớp 8 Hà Nội mất tích bí ẩn
Tiếng trầm trồ thán phục lan khắp đám đông khi 58 sư ni Drukpa (Ấn Độ) biểu diễn điệu múa cờ với những động tác tay uyển chuyển cùng những cú đá dũng mãnh của một môn võ cổ truyền Việt Nam. Sau 15 phút biểu diễn, họ tiếp tục với màn múa Thăng Long đầy sôi động với những kỹ thuật rất khó, hòa cùng với âm điệu hào hùng của bài hát Dòng Máu Lạc Hồng khiến đám đông như vỡ òa…Các sư ni đã để lại dấu ấn sâu đậm cho khán giả tham dự một kỳ Đại Hội đồng Drukpa Thường niên (ADC) tại tự viện Druk Gawa Khilwa tại Shey, Ladakh, Ấn Độ.
|
|
Họ là các sư ni trẻ, có tín tâm, và có thể hạ gục bạn trong một trận đấu đối kháng. Hàng ngày họ thức giấc từ trước bình mình và cùng nhau tập võ trong khoảng hai tiếng trước khi bắt đầu những công việc hàng ngày. Có điều gì đặc biệt trong việc này? Thông thường việc tập luyện võ thuật cũng như múa rồng không được coi là chuyên môn của những người xuất gia. Nhưng các sư ni này thuộc về Truyền Thừa Drukpa, dòng truyền thừa Phật giáo Kim Cương Thừa được dẫn đầu bởi một người có tư tưởng rất hiện đại, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa. Ngài nói “Phụ nữ, ngay cả chư ni luôn bị coi là phái yếu. Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi định kiến này.”
Múa rồng là một loại hình nghệ thuật đòi hỏi rất cao về sức khỏe cũng như kỹ năng võ thuật. Hơn 10 người biểu diễn điều khiển một chú rồng sặc sỡ bằng vải. Họ phải liên tục chạy, nhảy để chuyển động của chú rồng được thần thái, uyển chuyển sinh động. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể làm hỏng cả một màn múa.
Dòng Truyền Thừa Drukpa với gần 1000 năm lịch sử, còn gọi là Truyền thừa Thiên Long Giác Ngộ dựa trên nền tảng triết lý Phật giáo Đại Thừa. Truyền thừa này hiện nay là quốc giáo của vương quốc Bhutan và có Phật tử ở khắp nơi trên thế giới.
Theo truyền thống, chư Tăng luôn được coi trọng và ở vị trí cao hơn chư Ni về thứ bậc. Cô Carrie Lee, chủ tịch của tổ chức Sống để Yêu Thương (Live to Love) quốc tế, một tổ chức phi chính phủ do Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa thành lập, cho hay: “Chư Ni luôn bị tin rằng họ có nghĩa vụ phải phục vụ chư Tăng để có thể được tái sinh làm Tăng – thân trượng phu tướng và đạt được giác ngộ.”
Điều này giờ đây đã thay đổi. Sư ni không chỉ được hướng dẫn võ thuật và múa rồng, mà cả những kỹ năng xã hội cơ bản, được phép thực hành các pháp tu cao cấp trước đây vốn chỉ dành cho chư Tăng. Các sư ni tại tự viện Druk Gawa Khilwa ở Kathmandu, Nepal tự mình quản lý một căng tin, quầy phát hành đồ pháp khí, lưu niệm và nhà khách.
Các sư ni bắt đầu một ngày mới từ 4h sáng với một bài kung-fu và họ nói bài luyện tập thể chất này giúp họ vững vàng đối mặt với công việc vất vả trong một ngày: thực hành nghi quỹ Mật thừa, vũ điệu kim cương, thiền định, học ngữ pháp tiếng Tạng, Phật Pháp, tiếng Anh và sử dụng máy tính. Ngoài ra họ cũng làm những công việc thường ngày như quét dọn tự viện.
Tất cả bắt đầu kể từ khi Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa viếng thăm đất nước Việt Nam vào năm 2008 và chứng kiến sư ni của Drukpa Việt Nam tập võ. Ngài quyết định đưa võ thuật vào chương trình hàng ngày của tự viện Druk Gawa Khilwa ở Kathmandu. Đức Pháp Vương đã mời một võ sư và mười sư ni Tây Thiên, Việt Nam sang Nepal để giới thiệu chương trình luyện tập cho ni tại tự viện. Đến nay, khoảng 300 sư ni tuổi từ 14 đến 22 ở hai chi nhánh của tự viện tham gia luyện tập võ thuật hàng ngày.
Ngài Jetsunma Tenzin Palmo, một bậc Ni trưởng chứng đắc xuất thân là một nữ thủ thư người Anh, người thành lập ni viện Dongyu Gatsal Ling ở Kangra, Himachal Pradesh, phát biểu: “Thái độ của cộng đồng đối với sư ni đang dần thay đổi và mọi người đã bắt đầu coi trọng khả năng của nữ giới.”
Sư ni rất lạc quan về sự thay đổi tích cực trong lối sống của họ mà võ thuật đem tới. Sư cô Jigmet Tontam Wangmo đã học võ được bốn năm và nay đã trở thành người huấn luyện cho các sư ni khác.
Một sư ni khác, Jigmet Migyur Palmo nói “Võ thuật giúp chúng tôi hoạt bát hơn và chúng tôi gần như không ốm vặt nữa. Trước khi xuất gia, tôi cũng đã muốn học võ sau khi xem phim của Jackie Chan”
Sư cô Jigmet Konchok Wangmo, một người Ladakh ở ni viện Shey nằm ngay sau trường Bạch Liên Hoa nói: “Võ thuật cũng sẽ giúp chúng tôi tự vệ khi cần thiết”.
“Ở vùng đất hẻo lánh này của Ấn độ, sư ni Drukpa đã vượt lên trên những nghĩa vụ thông thường, xa hơn rất nhiều so với sư ni của các truyền thống khác” ông Chandramouli Basu, giám đốc sản xuất bộ phim tư liệu với tiêu đề “ Sư Ni Luyện Tập Võ Thuật” (Kungfu Nuns) đã nói. Bộ phim này đã được trình chiếu trên kênh BBC.
Những năm gần đây, người ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh đoàn sư ni trong các chuyến thăm giảng pháp của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa ở nước ngoài, điển hình là tại Việt Nam và Đài Loan (năm 2011) với sự tham gia của 108 sư ni. Ngài hy vọng những chuyến đi này sẽ giúp “nâng cao sự tự tin trong cộng đồng nữ hành giả.” Còn với sư ni, họ cũng đã có sẵn một mục tiêu mới: trở thành võ sư huấn luyện võ thuật trong tự viện.
Vô Úy(theo The Telegraph Magazine)
" alt="Các Sư ni Drukpa múa võ cổ truyền Việt Nam"/>
Các Sư ni Drukpa múa võ cổ truyền Việt Nam