Man City gia hạn Serio Aguero đến hè 2022
Nguồn Soccer cho hay,ạnSerioAguerođếnhèvo dich tay ban nha Man City không bác bỏ khả năng giữ chân tiền đạo Argentina, Sergio Aguero tại Etihad cho đến hè 2022.
Sergio Aguero có thể gắn bó Man City đến năm 34 tuổi |
Bất kể hiện tại phải ngồi ngoài vì chấn thương đầu gối, Aguero vẫn cho thấy một mùa giải đáng nể khác trong sự nghiệp của mình tại Man City, với 23 bàn thắng trên mọi đấu trường.
Ở tuổi 32, với hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào hè năm sau, Aguero được suy đoán trên đường rời Man City và có thể trở lại quê nhà Argentina, chơi cho đội bóng thời niên thiếu Independiente.
Tuy nhiên, tờ Mirror loan báo, Man City sẵn sàng cung cấp cho Aguero một hợp đồng mới, nếu chân sút 32 tuổi có thể tiếp tục giữ phong độ ghi bàn mùa tới.
Nguồn tin cho hay, mặc dù Gabriel Jesus liên tục được chơi trong lúc Aguero dính chấn thương, nhưng tiền đạo Brazil chưa đủ thuyết phục Pep Guardiola có thể lâu dài lấp được khoảng trống của đàn anh.
Đến Man City từ Atletico Madrid vào 2011, Aguero ghi được 254 bàn sau 370 lần ra sân, góp công lớn cùng CLB 4 lần xưng vương Ngoại hạng Anh.
L.H
(责任编辑:Thời sự)
- Siêu máy tính dự đoán Espanyol vs Valladolid, 3h00 ngày 18/1
- Khu vực đề cử di sản văn hóa thế giới với hồ sơ này sẽ gồm 3 khu vực là Khu di tích Óc Eo-Ba Thê (An Giang), Khu di tích Nền Chùa (Kiên Giang) và Khu di tích Gò Tháp (Đồng Tháp).
Nền văn hóa cổ Óc Eo được phát hiện lần đầu qua các di chỉ ở núi Ba Thê, nay thuộc thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Sau đó, các nhà khảo cổ mở rộng tìm kiếm trên toàn vùng Nam Bộ và đã thu được rất nhiều hiện vật vừa đa dạng, vừa mang tính bản địa, có tính giao lưu với các trung tâm văn hóa lớn thời bấy giờ. Trải qua hơn 75 năm phát hiện và nghiên cứu, nền văn hóa này ngày càng trở nên rõ nét hơn. Có thể nói, các di tích thuộc văn hóa Óc Eo là nguồn tư liệu lịch sử quý giá như một bằng chứng về một nền văn hóa cổ.
Nhà trưng bày văn hoá Óc Eo. Văn hóa Óc Eo hình thành và phát triển mạnh ở khu vực đồng bằng Nam bộ, niên đại từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 7. Nhà khảo cổ người Pháp Louis Malleret qua nghiên cứu không ảnh đã xác định được dấu vết của thành phố cổ Óc Eo. Qua khai quật khảo cổ, Louis Malleret cũng đã xác định được vòng thành cổ và nhận định, đây là một đô thị cổ, hay còn gọi là thị cảng Óc Eo. Tên gọi Óc Eo được ông Louis Malleret đặt theo tên địa điểm gò Óc Eo ở huyện Thoại Sơn (An Giang), khi di tích này được phát hiện và công bố năm 1942.
Ngoài phân bố trên địa bàn huyện Thoại Sơn , di tích khảo cổ văn hóa Óc Eo còn được phát hiện trên địa bàn các huyện Tri Tôn và Tịnh Biên và một số huyện, thị trong tỉnh. Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học Xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng An Giang, Khoa Khảo cổ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh và Trường Viễn Đông Bác Cổ tiến hành nhiều đợt khảo sát, nghiên cứu khai quật, đã phát hiện và bổ sung nhiều hiện vật quý giá.
Các di vật, di chỉ của nền văn hóa Óc Eo được khai quật hết sức phong phú về loại hình và đa dạng về chất liệu. Nhiều loại hình của nền văn hóa Óc Eo như tôn giáo, cư trú, kiến trúc, mộ táng, đặc biệt là các di tích kênh đào cổ, đường nước cổ, lung cổ… đã dần thấy được rõ nét hơn về diện mạo của nền văn hoá Óc Eo và vương quốc Phù Nam.
Với những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu đó, di tích Óc Eo đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là khu di tích quốc gia với 3 cụm di tích gồm Di tích kiến trúc nghệ thuật Hai Bia đá và tượng Phật bốn tay được xếp hạng năm 1988, cùng hai di tích khảo cổ Nam Linh Sơn tự và Gò Cây Thị được xếp hạng năm 2002.
Cổ vật Óc Eo.
Nền văn hóa cổ Óc Eo được phát hiện lần đầu qua các di chỉ ở núi Ba Thê, nay thuộc thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Sau đó, các nhà khảo cổ mở rộng tìm kiếm trên toàn vùng Nam Bộ và đã thu được rất nhiều hiện vật vừa đa dạng, vừa mang tính bản địa, có tính giao lưu với các trung tâm văn hóa lớn thời bấy giờ. Trải qua hơn 75 năm phát hiện và nghiên cứu, nền văn hóa này ngày càng trở nên rõ nét hơn. Có thể nói, các di tích thuộc văn hóa Óc Eo là nguồn tư liệu lịch sử quý giá như một bằng chứng về một nền văn hóa cổ.Văn hóa Óc Eo hình thành và phát triển mạnh ở khu vực đồng bằng Nam bộ, niên đại từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 7. Nhà khảo cổ người Pháp Louis Malleret qua nghiên cứu không ảnh đã xác định được dấu vết của thành phố cổ Óc Eo. Qua khai quật khảo cổ, Louis Malleret cũng đã xác định được vòng thành cổ và nhận định, đây là một đô thị cổ, hay còn gọi là thị cảng Óc Eo. Tên gọi Óc Eo được ông Louis Malleret đặt theo tên địa điểm gò Óc Eo ở huyện Thoại Sơn (An Giang), khi di tích này được phát hiện và công bố năm 1942.
Ngoài phân bố trên địa bàn huyện Thoại Sơn, di tích khảo cổ văn hóa Óc Eo còn được phát hiện trên địa bàn các huyện Tri Tôn và Tịnh Biên và một số huyện, thị trong tỉnh. Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ học thuộc Viện Khoa học Xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng An Giang, Khoa Khảo cổ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh và Trường Viễn Đông Bác Cổ tiến hành nhiều đợt khảo sát, nghiên cứu khai quật, đã phát hiện và bổ sung nhiều hiện vật quý giá.
Các di vật, di chỉ của nền văn hóa Óc Eo được khai quật hết sức phong phú về loại hình và đa dạng về chất liệu. Nhiều loại hình của nền văn hóa Óc Eo như tôn giáo, cư trú, kiến trúc, mộ táng, đặc biệt là các di tích kênh đào cổ, đường nước cổ, lung cổ… đã dần thấy được rõ nét hơn về diện mạo của nền văn hoá Óc Eo và vương quốc Phù Nam.
Với những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu đó, di tích Óc Eo đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là khu di tích quốc gia với 3 cụm di tích gồm Di tích kiến trúc nghệ thuật Hai Bia đá và tượng Phật bốn tay được xếp hạng năm 1988, cùng hai di tích khảo cổ Nam Linh Sơn tự và Gò Cây Thị được xếp hạng năm 2002.
Tình Lê
" alt="Lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận văn hóa Óc Eo là di sản thế giới" />Lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận văn hóa Óc Eo là di sản thế giới - Trên trang cá nhân, Thúy Diễm chia sẻ hình ảnh con trai đáng yêu và hạnh phúc khi lần đầu làm mẹ.NSƯT Thanh Hoàng dặn vợ con không được khóc khi mình ra đi" alt="Thúy Diễm" />Thúy Diễm
Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh Doanh (MBA) của CFVG được mở từ năm 1992 ở Việt Nam. Đến nay, chương trình có một mạng lưới hơn 2200 cựu học viên thành đạt trên mọi lĩnh vực kinh tế và quản lý. MBA của CFVG hiện là chương trình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận quốc tế EPAS của Tổ chức Phát triển Quản Lý Châu Âu (EFMD).
Đặc biệt, những học viên khi theo học tại chương trình MBA CFVG có thể chọn học năm thứ hai tại một trong các trường đối tác của CFVG, mà không phải đóng thêm học phí.
Chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế và được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh Việt Nam và Châu Á. Khóa học diễn ra trong vòng 24 tháng, với hơn 50% số môn học do các giáo sư quốc tế từ các đại học uy tín ở Pháp/Châu Âu trực tiếp giảng dạy.
Ngày 17/5 sẽ là hạn đăng ký học chương trình chuyển đổi cho các ứng viên không có bằng cử nhân kinh tế. Học phí của chương trình chuyển đổi là 2.500.000 đồng. Thời gian tổ chức khóa học chuyển đổi là từ 20/5/2013 đến 9/8/2013. Hạn nộp hồ sơ cho tất cả các ứng viên là ngày 21/8.
Các ứng viên quan tâm đến chương trình có thể đăng ký trực tuyến tại www.ecampus.cfvg.org
Ngoài ra, các ứng viên có thể tham gia buổi giới thiệu chương trình vào lúc 18h00 ngày Thứ năm 9/5/2013 tại cơ sở CFVG ở Hà Nội và TP.HCM. Đây là cơ hội tốt để trực tiếp thảo luận với các cán bộ tuyển sinh, giảng viên`1, học viên và cựu học viên của CFVG.
Thông tin và liên hệ:
CFVG Hà Nội:
Nhà 5, Đại học Kinh tế Quốc dân, 207 Đường Giải phóng (Hoặc phố Trần Đại Nghĩa)
Tel: +84 4 3 869 1066
CFVG TP.HCM:
54 Nguyễn Văn Thủ, Q1, TP HCM
Tel: +84 8 3 824 1080
www.cfvg.org
Các trường đối tác của CFVG bao gồm: AUDENCIA Nantes (EQUIS, AACSB, AMBA), Rouen Business School (EQUIS, AMBA, AACSB) ; EM Strasbourg (EPAS), Paris Sorbonne University (Paris IV), CEFEB (AFD), Marseille, SKEMA Business School (EQUIS, IESEG Business School (EQUIS) in Lille & Paris, BEM Bordeaux Management School (EQUIS, AMBA, AACSB), Business Graduate School Leipzig (HHL), Germany.
Trong số đó, một số trường đồng thời sở hữu cả 3 chứng nhận chất lượng quốc tế (EQUIS, AMBA, AACSB). Trên thế giới hiện chỉ có khoảng 58 cơ sở giáo dục vinh dự đạt được “Triple Crown accreditation” như trên.
Vũ Minh
" alt="MBA cho học viên ngoài ngành kinh tế" />MBA cho học viên ngoài ngành kinh tế- Nhận định, soi kèo Osasuna vs Vallecano, 0h30 ngày 20/1: Lợi thế sân nhà
- Nhận định, soi kèo MU vs Brighton, 21h00 ngày 19/1: Trở lại mặt đất
- Chuyện cảm động của chàng trai không tay chân
- Kwon Sang Woo: 'Trong mắt tôi Việt Nam là một đất nước vô cùng lãng mạn'
- Hà Nam muốn mở khu đại học Nam Cao
- Siêu máy tính dự đoán AS Roma vs Genoa, 2h45 ngày 18/1
- Một nửa hoàn mỹ: Bản sao của Minh Hằng trổ tài đọc rap khiến Việt Hương ngỡ ngàng
- Thí sinh òa khóc vì không vào được trường thi
- 'Thiếu gia' tìm đường du học trốn nhập ngũ
-
Nhận định, soi kèo AS Roma vs Genoa, 2h45 ngày 18/1: Uy lực sân nhà
Chiểu Sương - 16/01/2025 22:28 Ý ...[详细] -
Dân mạng cười nghiêng ngả với đề thi đại học “chế”
- Không chỉ tràn ngập những bức ảnh chế hài hước, cư dân mạng còn chuyền tay nhau những status, thậm chí là cả những đề thi “chế” thể hiện sự dí dỏm, thông minh của người sáng tác.Một trong rất nhiều bức ảnh "chế" hài hước của cộng đồng mạng Trên Facebook, một thí sinh tóm tắt đề Văn khối D bằng cách liên hệ tất cả những tác phẩm, tác giả, nhân vật được nói đến trong đề một cách rất logic và hài hước: “Đọc đề xong, Xuân Diệu vội vàng cùng phóng viên Phùng cướp chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, lội ngược dòng sông Đà đi tìm cố nhân để truy tìm tung tích của Trần Hùng John”.
Cao tay hơn, trên một diễn đàn còn xuất hiện cả một đề thi “chế” dành cho các sĩ tử khối C. Nội dung của đề thi này kết hợp kiến thức của cả 3 môn Văn, Sử, Địa, thậm chí là cả Hóa học và Toán.
“Đề thi khối C - Đề thi Đại học 2013 Khối C (dành cho thí sinh không chuyên)
Câu 1: Dựa vào hình tượng đáng thương của nhân vật Mị trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, anh/chị hãy phân tích hậu quả của đột biến gen?
Câu 2: "Sông không hiểu nổi mình. Sóng tìm ra tận bể". Anh/chị hãy:
a. Tính bước sóng Lamđa.
b. Tìm thể tích nước biển cho H=1, O=16, C=12.
Câu 3: Dựa vào Atlat Địa lý Việt Nam, anh/chị hãy khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = f(x) = x3-2x?
Chúc các thí sinh làm bài tốt và hẹn gặp lại ở kỳ thi kế tiếp.”
Không chỉ thế, các “anh hùng bàn phím” sáng tạo này còn cập nhật ngay những câu hỏi “chế” dạng trắc nghiệm với những đáp án độc nhất vô nhị khiến người đọc cười nghiêng ngả.
“Vương Thúy Kiều đã trầm mình ở sông?
A: Tiền Giang
B: Tiền Giường
C: Tiền Đường
D: Tiền Đàng
Thị Nở đã nấu nồi cháo gì cho Chí Phèo ăn?
A: Cháo gà
B: Cháo hải sản
C: Cháo hành
D: Cháo bào ngư
Ở cuối truyện Tấm Cám mẹ con Cám đã bị đem ra làm loại thức ăn nào sau đây?
A: Làm khô
B: Làm gỏi
C: Làm tương
D: Làm nem
Chị Dậu nói: "Mày đánh chồng bà đi rồi bàcho mày xem!" Và chị đã cho chúng nó xem thật. Thế chị Dậu muốn cho chúng nó xem cái gì?
A: ............ (học sinh tự điền)
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm, nếu... thí sinh không hỏi!”
Không “tha” cả phần quy định làm bài, cư dân mạng còn sử dụng luật chơi của gameshow “Ai là triệu phú?” để sáng tác ra những status có lẽ chỉ có những người trẻ vui tính mới có thể nghĩ ra.
“Thời gian: 234 phút không kể thời gian ngủ và ngồi chơi của thí sinh. Nghiêm cấm thí sinh ra khỏi phòng thi trước phút thứ 233 để tránh đề thi bị tuồn ra ngoài.
Cách làm bài: Thí sinh làm bài trên máy vi tính, chỉ được chọn câu trả lời duy nhất 1 lần. Thí sinh có 3 quyền trợ giúp: Gọi điện thoại cho người thân, 50 -50 và nhòm bài của bạn.
Cách chấm điểm: Mỗi câu trả lời đúng được tính 1 điểm, trả lời sai trừ 2 điểm... Đề thi có 1 câu hỏi đặc biệt, thí sinh trả lời chính xác câu này thì không cần làm những câu khác vẫn được điểm tuyệt đối.
Quy định khác:
1. Để tránh nhàm chán trong giờ thi, mỗi thí sinh được phát 5 tờ A4 để vẽ máy bay, tàu thủy, ô tô khi không làm được bài và không biết làm gì trong thời gian rỗi.
2. Thí sinh vào phòng thi không được phép mang tài liệu nhưng được phép mang theo tiền để đánh bài. Cả phòng thi được phát 5 bộ bài để thí sinh giải trí, dành cho thí sinh không làm được bài.”
- Nguyễn Thảo
-
Hồ Đức Việt học giỏi, đa tài trong mắt thầy cũ
- Theo lời kể của những người bạn cùng lớp, thầy cô giáo trựctiếp dạy Hồ Đức Việt ở Trường cấp 3 Quỳnh Lưu, Nghệ An thời đó, có thể thấy ôngnổi tiếng là một học sinh xuất sắc khi đang là học sinh.>>Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng ông Hồ Đức Việt" alt="Hồ Đức Việt học giỏi, đa tài trong mắt thầy cũ" /> ...[详细] -
Soi kèo góc Eintracht Frankfurt vs Dortmund, 2h30 ngày 18/1
Phạm Xuân Hải - 17/01/2025 05:25 Kèo phạt góc ...[详细] -
Đoàn rước kiệu vướng vào dây điện, 4 người thiệt mạng
Muharram là tháng đầu tiên của lịch Hồi giáo - thời điểm linh thiêng nhất và họ thường tổ chức các lễ rước. Tazia là bản sao thu nhỏ của lăng mộ Imam Hussein, chủ yếu được làm từ tre và trang trí bằng giấy, vải đầy màu sắc.
Tử vong do điện giật thường xảy ra ở Ấn Độ do ngập úng. Theo số liệu chính thức, trung bình mỗi năm ở Ấn Độ có gần 11.000 người chết vì tai nạn này.
(Theo Dailymail)
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn khóc nghẹn khi nhắc tới tác giả của 2 bảo vật quốc giaNhắc tới cố họa sĩ Nguyễn Sáng - người duy nhất có hai tác phẩm được công nhận là bảo vật quốc gia, họa sĩ Lương Xuân Đoàn không khỏi nghẹn ngào." alt="Đoàn rước kiệu vướng vào dây điện, 4 người thiệt mạng" /> ...[详细] -
Không thi tốt nghiệp, HS xé đề cương môn Sử
- Clip “Hàng trăm học sinh xé đề cương Lịch sử vì không thi tốtnghiệp” đang được lan truyềnchóng mặt trên các diễn đàn mạng.Các tin liên quan Chính thức công bố 6 môn thi tốt nghiệp 2013
Bộ Giáo dục 'bật mí' đề thi tuyển sinh 2013
Thông tin ban đầu cho biết, đoạn clip ghi lại cảnh các học sinhkhối 12 của Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM) xé đề cương ôn luyện mônLịch sử khi biết môn này không thi tốt nghiệp.
Clip ghi lại hình ảnh hàng trăm học sinh tập trung ra hành lang, hò reocùng nhau xé đề cương ôn tập môn lịch Sử và đồng loạt thả xuống sântrường.
Trước đó, ngày 29//3/2013, sau khi Bộ GD-ĐT thông báo sẽ không thi tốtnghiệp THPT môn Lịch sử, nhiều học sinh đã hẹn hò trên mạng cùng đồngloạt xé đề cương môn học này. Clip được đưa lên mạng được quay tại Trường THPT Nguyễn Hiền vào ngày 30/3/2013.
Sau khi xem clip, rất nhiều ý kiến của bạn đọc đã tỏ ra bất bình trướchành động vô ý thức của các bạn học sinh. Nhiều bạn đọc đưa ra trườnghợp “giả sử nếu những thầy cô giáo dạy Sử xem clip này thì chắc họ sẽrất buồn?”
Được biết, sau khi hành động này diễn ra, lãnh đạo Trường THPT NguyễnHiền đã yêu cầu tất cả các em học sinh xé giấy phải xuống sân trườngquét dọn.
Play" alt="Không thi tốt nghiệp, HS xé đề cương môn Sử" /> ...[详细] -
Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm ở Đà Lạt, Cục NTBD lên tiếng
Dù không liên quan tới hoạt động biểu diễn nhưng đại diện Cục nghệ thuật biểu diễn vẫn phải lên tiếng vì hành vi quá phản cảm của Á hậu Thư Dung tại Tuyệt tình cốc, Đà Lạt.Kỳ Duyên: 'Duyên làm gì đã có người yêu, Duyên còn đang sợ ế đây này'" alt="Á hậu Thư Dung chụp ảnh phản cảm ở Đà Lạt, Cục NTBD lên tiếng" /> ...[详细] -
Nhận định, soi kèo Chiangrai United vs BG Pathum United, 18h00 ngày 18/1: Cửa dưới thắng thế
Hư Vân - 18/01/2025 04:30 Nhận định bóng đá g ...[详细] -
Lỗi trí thức là sản phẩm của nền giáo dục đầy... lỗi
- Ông Giản Tư Trung, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Giáo Dục (IRED) nhậnđịnh như vậy trước những án giết người dã man gần đây của một số kẻ được gắn mác tríthức. Vì sao những người đó lại độc ác như thế hay vô cảm đến thế? Là vì họ vô minhvà vô hồn và điều này có nguồn gốc sâu xa từ giáo dục.Các tin liên quan Tội ác của những kẻ ngồi trên giảng đường, vì đâu?
Người trẻ phạm tội dưới góc nhìn chuyên gia
Một môn Đạo đức chưa đủ
- Thưa ông, bạo lực học đường đang rất phổ biến, chẳng hạn, chúng ta thấy rấtnhiều video clip học sinh đánh nhau ở nhiều nơi lan tràn trên mạng; nhiều người trẻđang ngồi trên giảng đường cũng phạm tội ác tày trời, ông có thể lý giải vấn đề nàykhông?
Thực chất chuyện học sinh đánh nhau thì không có gì lạ, từ cổ chí kim, từ Đôngsang Tây ở đâu cũng có. Nhưng điều lạ ở đây là việc đánh nhau rất dã man, máu me đầmđìa, xé quần xé áo…, và điều lạ hơn nữa ở đây chính là sự vô cảm của nhiều người. Córất nhiều bạn bè vây quanh không những không can ngăn mà còn cổ vũ nhiệt tình chonhững cảnh dã man đó, rồi còn thích thú quay clip để đưa lên mạng nữa, và nhiều ngườilớn đi ngang qua nhìn thấy cũng mặc kệ, không quan tâm…
Và nhiều vụ án gần đây khiến chúng ta phải rùng mình với những tội ác tày trời vìnhững lý do rất vớ vẩn của những kẻ sát thủ máu lạnh tuổi học trò…
Vì sao những người đó lại độc ác như thế hay vô cảm đến thế! Vì họ vô minh và vôhồn. Vì sao họ lại vô minh và vô hồn? Vì nhà trường, nhà nước, gia đình, xã hội vàchính họ không giúp họ có một cái đầu khai minh và một trái tim có hồn mà lẽ là mộtcon người bình thường cần phải có để có thể làm người.
Cái đầu khai minh là cái đầu có khả năng minh định được: ai là ai, cái gì là cáigì và mình là ai; minh định được: đúng-sai, phải-trái, chân-giả, thiện-ác, chính-tà,tốt-xấu, hay-dở, đáng khinh-đáng trọng, có hại-có ích,… trong mọi hành vi của mình.
Ông Giản Tư Trung:"Vì sao những người đó lại độc ác như thế hay vô cảm đến thế? Là vì họ vô minh và vô hồn và điều này có nguồn gốc sâu xa từ giáo dục" Trái tim có hồn là trái tim biết rung lên trước cái đẹp (nhất là cái đẹp vô hình,cái đẹp văn hóa), biết thổn thức trước nỗi đau của người khác, biết phẫn nộ trước cáisai, cái xấu và cái ác; là trái tim có tình thương yêu và lòng trắc ẩn, có khát khaocháy bỏng để làm được những điều có ích…
Ai cũng nói thầy cô là “kỹ sư tâm hồn”. Vậy công việc của “kỹ sư tâm hồn” (chuyêngia về “hồn”) là gì? Là “tạo hồn” và “sửa hồn” cho con trẻ. Và người thầy không chỉlà “kỹ sư tâm hồn”, mà còn là “kỹ sư trí tuệ” nữa.
Công việc của “kỹ sư trí tuệ” là giúp cho người học tự khai minh, khai sáng chínhmình. Muốn giúp con trẻ có trái tim có hồn, trước hết thầy cô và cha mẹ phải có hồn,và muốn giúp con trẻ có cái đầu khai minh, trước hết thầy cô và cha mẹ phải được khaiminh.
Nếu có thể lý giải một cách ngắn gọn về tội ác và bạo lực học đường thì một phầnnhỏ là do bệnh lý, biến thái, còn phần đông là do sự vô minh và vô hồn, và sự vô minhvà vô hồn này có nguồn gốc sâu xa từ giáo dục. Còn sự xuống cấp nghiêm trọng của giáodục lại bắt nguồn từ những nguyên nhân sâu xa khác.
- Thưa ông, việc những kẻ ngồi trên giảng đường phạm tội có phải do vấn đề dạykĩ năng sống và môn đạo đức chưa được quan tâm, chú trọng đúng mức?
Như chúng ta đã nói ở trên, vô cảm và vô hồn mới là căn nguyên của tội ác, và đểgiải quyết vấn nạn tội ác học đường hiện nay thì không chỉ dựa vào mấy tiết học củamôn đạo đức hay mấy buổi giảng về kỹ năng sống được, vì đây cũng là mục tiêu mà tấtcả các môn học cần phải hướng đến và là sứ mệnh của cả nền giáo dục.
Mục tiêu của giáo dục là tạo ra con người tự do, con người khai minh, con người cóhồn. Vậy thì cần đặt lại vấn đề là cần phải học gì, học như thế nào, học trong baolâu để có thể tạo ra những con người như thế. Từ đó phải thiết kế lại toàn bộ chươngtrình học gồm những lớp nào, cấp nào, mỗi lớp, mỗi cấp như thế cần học những môn gì,không nên học môn gì, và mỗi môn như vầy sẽ có mục tiêu, nội dung và cách thức rasao…
Nếu không làm rõ như vầy, cứ mỗi lần xảy ra chuyện gì, đụng đến cái gì thì lại bảolà cần chú trọng dạy cái đó. Môn đạo đức hay kỹ năng sống thì cũng chỉ là một trongvô số môn học để đạt được mục tiêu giáo dục mà thôi. Muốn đạt được mục tiêu của giáodục thì cần chú trọng nhiều môn, chứ không riêng gì môn này. Nhưng ngay cả môn đạođức hay môn kỹ năng sống hiện nay cũng có rất nhiều vấn đề, cả về mục tiêu, nội dunglẫn phương pháp.
Còn với những môn khác, chẳng hạn như học toán thì có vẻ như người ta muốn họcsinh trở thành nhà toán học, học lý thì muốn học sinh trở thành nhà lý học, học vănthì muốn học sinh trở thành nhà văn… Vì sao vậy?
Vì khi biên soạn chương trình môn học thì các nhà chuyên môn (về toán, về lý, vềvăn..) có vai trò quyết định, nhưng lại thiếu vắng vai trò thực sự của các nhà giáodục học nhằm biến những môn học chuyên ngành này thành những môn học có mục đích họcđể làm người, chứ không phải học để làm nghề.
Như vậy, việc hình thành con người cần có một quá trình gồm bao nhiêu thời gian,bao nhiêu cấp học, bao nhiêu môn học,… một môn Đạo đức duy nhất thì không thể dạythành một con người được. Gần đây nhiều nơi hô hào dạy kĩ năng sống cho học sinh, cáinày cũng tốt, nhưng chỉ là hoa lá cành thôi, còn cái gốc là những giá trị nền tảngthì lại chưa chú trọng. Nếu chỉ lo học những kỹ năng, kỹ xảo, những thủ thuật, mẹovặt… mà không học cái căn cơ, nền tảng để tạo nên một con người thì mọi thứ sẽ vẫnnhư cũ thậm chí sẽ còn tệ hơn.
Nhiều SV là sản phẩm của nền GD đầy lỗi....
- Bản thân những người gây ra tội ác này lại đều là những SV có học thức. Theoông những chủ nhân tương lai của đất nước cần làm gì để làm chủ bản thân, để không điđến những lối sống tha hóa, mất nhân cách, cầm thú như vậy?
Ba “cỗ máy” quan trọng nhất giúp hình thành nên con người là gia đình, nhà trườngvà xã hội. Nếu những “cỗ máy” này mà tốt thì sẽ tạo ra vô số sản phẩm tốt, và ngượclại, nếu những “cỗ máy” này có vấn đề thì sẽ tạo ra những sản phẩm đầy lỗi, đầykhuyết tật, cả về trí tuệ lẫn tâm hồn. Và nhiều sinh viên hiện nay là sản phẩm củanền giáo dục đầy lỗi. Vì vậy, vấn đề hiện nay là bản thân mỗi sinh viên cần nhìn nhậncho đúng về mình, rằng mình là một sản phẩm đầy lỗi hay là một sản phẩm ngon lành.
Nếu mình là sản phẩm ngon lành và mình biết rõ điều đó thì quả là tuyệt vời. Nhưngnếu mình là một sản phẩm đầy lỗi, và mình cũng biết rõ điều này thì cũng không tệ, vìkhi mình biết rõ mình là sản phẩm lỗi thì mình sẽ tìm cách sửa “lỗi” và cải tạo mình.Còn nếu mình thực sự là một sản phẩm đầy lỗi nhưng mình lại không hề nhận ra điều đómà cứ tưởng rằng mình rất ngon lành thì đó là điều tệ hại.
Tôi cho rằng, sinh viên là người lớn (khác với học sinh, còn trẻ con), nên cho dùthế nào thì những người có chút ý thức sẽ biết “đi tìm chính mình” và sẽ “tìm rachính mình”, và hơn nữa biết còn biết làm thế nào để “làm ra chính mình”. Và có 2phương tiện quan trọng nhất để “tìm ra chính mình” và “làm ra chính mình”, đó là,“túi văn hóa” (đầu khai minh và tim có hồn) và “túi chuyên môn” (đầu giỏi nghề và timyêu nghề), hay nói nói một cách văn vẻ hơn là cần trang bị cho mình 2 năng lực là“năng lực làm người” và “năng lực làm nghề”.
Khi có túi văn hóa và túi chuyên môn thì mình sẽ tạo ra nhiều giá trị, và khi tạora giá trị thì tự khắc “túi tiền” và “túi danh” (danh phận, danh hiệu, danh vọng…) sẽđến. Còn nếu chỉ xăm xăm vào “túi tiền”, “túi danh” và “túi bằng” (bằng cấp, học hàm,học vị) nhưng lại không có “túi văn hóa” và “túi chuyên môn” thì tại họa sẽ ập xuốngđầu mình bất cứ lúc nào, mình cũng sẽ dễ dàng gây ra tai họa hay thị phi cho ngườikhác và cho xã hội.
- Vậy nếu có một cuộc cải cách GD toàn diện để tạo ra những con người có cáiđầu khai minh và trái tim có hồn như ông nói thì theo ông cần phải làm gì và bắt đầutừ đâu?
Hiện nay cả nước đã thấy nền GD chưa tương xứng và đang chủ trương đổi mới căn bảnvà toàn diện nền giáo dục. Nếu chỉ xét việc cải cách giáo dục theo tôi có 2 vấn đềtiên quyết là cải cách về triết lý GD và cải cách về guồng máy GD.
Để cải cách về triết lý GD thì cần phải định nghĩa lại GD, đó là trả lời đầy đủ,rõ ràng và thuyết phục 3 câu hỏi Thế nào là con người? Chúng ta muốn tạo ra những conngười như thế nào? Làm thế nào để tạo những con người như thế? Chúng ta không thể đổimới GD nếu không làm rõ thứ giáo dục mới đó là gì, và cần hiểu rằng, giáo dục là mộtcông cụ để tạo ra con người tự do, con người khai minh, chứ không phải là công cụ đểtạo ra con người công cụ.
Để cải cách về “guồng máy giáo dục” thì phải định nghĩa lại vai trò của 5 chủ thểthen chốt trong một hệ thống giáo dục gồm nhà nước - nhà trường - nhà giáo - gia đìnhvà người học.
Hiện tại nhà nước đang không làm nhiều việc vốn dĩ thuộc vai trò của mình, mà lạiđi làm thay rất nhiều việc thuộc vai trò của 4 “nhà” còn lại (có nên làm chuyện tuyểnsinh không, lo chuyện thi cử không, làm chuyện biên soạn sách không…công việc của nhànước là giám sát hay làm thay và ai sẽ là người lo cái chuyện 50 năm nữa nền giáo dụccủa ta sẽ ra sao...)
Nhà trường và nhà giáo cũng tương tự, bỏ qua rất nhiều sứ mệnh cơ bản của mình vàlàm thay công việc của học sinh và phụ huynh (dạy là để giúp cho học sinh học, làgiúp người học tự khai minh, chứ không phải là cố nhét vào đầu học sinh những thứ chỉđể thi…), còn việc vốn dĩ là của mình là giáo trình hay thi cử thì lại không được tựchủ vì nhà nước đã làm thay.
Gia đình thay vì giúp con trở thành chính nó thì lại bắt con trở thành chínhmình…Vì vậy mỗi chủ thể then chốt trong guồng máy giáo dục hãy quay về đúng vai tròvốn dĩ của mình và trả lại những vai trò không phải của mình cho các chủ thể khác.
Tất nhiên, để thực hiện được 2 chuyện tiên quyết nói trên thì không chỉ dựa vàongành giáo dục mà còn phải xuất phát từ tâm nguyện và quyết sách quốc gia của giớilãnh đạo tối cao. Nhưng nếu không giải quyết những chuyện tiên quyết này mà cứ đi vàonhững chuyện cụ thể như, hôm nay bàn chuyện sách giáo khoa, ngày mai bàn chuyện thitốt nghiệp, ngày kia bàn chuyện tuyển sinh, chuyện giáo viên… thì chỉ bàn mãi màkhông giải quyết được căn cơ vấn đề nào cả, hoặc càng giải quyết càng rối, càng tệ…vìchúng ta đang đi theo “quy trình ngược”.
- Cảm ơn ông!
- Lê Huyền(thực hiện)
Siêu máy tính dự đoán Lille vs Nice, 03h05 ngày 18/01
Nhận diện tội phạm xâm hại trẻ em trên không gian mạng
Việc sử dụng điện thoại để phục vụ học tập hay vui chơi giải trí khiến trẻ đứng trước nhiều nguy cơ bị xâm hại trên không gian mạng (Ảnh minh họa: Hoàng Lam).
Theo ông Nam, trước hết, các đối tượng xấu sẽ tiếp cận nạn nhân thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram hoặc Game online.
Khi tiếp cận, làm quen, các đối tượng xây dựng bản thân là người giàu có, tri thức, từng trải hoặc giả người cùng tuổi, cùng giới tính để trò chuyện hay thường xuyên tặng quà để đánh vào tâm lý, khiến trẻ tin tưởng.
"Sau thời gian tạo sự tin tưởng, chúng chuyển sang trò chuyện về giới tính, muốn trao đổi hình ảnh những bộ phận nhạy cảm cho nhau, đề nghị trẻ chụp ảnh, ghi hình clip nhạy cảm của bản thân và gửi lại.
Khi có hình ảnh nhạy cảm của trẻ, tội phạm sẽ đe dọa phát tán nếu trẻ không chịu quan hệ tình dục hoặc đáp ứng các yêu cầu khác của chúng", Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong chỉ rõ.
Theo ông Nam, hậu quả mà xâm hại trẻ em trên môi trường mạng là rất lớn. Ngoài việc gây ra những tổn thương về thể xác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và tâm lý của trẻ em, rối loạn về cảm xúc, lo âu, ám ảnh, có thể dẫn đến bạo lực, tự kỷ, tự tử, hay học tập sa sút, hạn chế giao tiếp và hòa nhập xã hội.
Làm gì để bảo vệ trẻ trước nguy cơ xâm hại?
Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng về cách phòng tránh, ứng phó với các nguy cơ trên không gian mạng đối với trẻ em và phụ huynh.
Các nội dung tuyên truyền được thiết kế trực quan, ngắn gọn, đầy đủ, sinh động, phát tận tay phụ huynh, học sinh, kết hợp các buổi tuyên truyền trực tiếp, qua đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phòng ngừa đối với loại tội phạm này.
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quế Phong cũng đưa ra các khuyến cáo đối với phụ huynh, nhằm bảo vệ con em trên không gian mạng.
Phụ huynh cần trao đổi với trẻ để cùng đưa ra nguyên tắc khi sử dụng Internet và điện thoại di động như không cho trẻ sử dụng điện thoại di dộng trong phòng ngủ, kiểm soát thời gian sử dụng mạng cho mục đích giải trí. Bố mẹ cần đặt các thiết bị truy cập mạng trong không gian chung của gia đình.
Với yêu cầu học tập, giải trí hiện nay, việc cấm trẻ sử dụng điện thoại, máy tính là khó khả thi. Do đó, cha mẹ cần có giải pháp nhằm chọn lọc thông tin, giám sát hoạt động trực tuyến của trẻ bằng cách cài đặt thiết bị, phần mềm để chặn nội dung xấu độc.
Cha mẹ cũng cần trao đổi, chia sẻ với con, hướng dẫn con kết bạn, giao tiếp với bạn khác giới hay bạn trên mạng; quản lý thông tin, hình ảnh cá nhân hay chia sẻ với bố mẹ, thầy cô khi gặp các vấn đề rắc rối trên mạng xã hội.
"Nếu phát hiện con em có dấu hiệu bị đe dọa, xâm hại, bố mẹ, người thân cần lập tức liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ và xử lý kịp thời. Nếu chính bố mẹ, người chăm sóc trẻ cảm thấy bối rối, khó giải quyết, chưa tìm được các giải pháp tháo gỡ, hãy gọi Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111, hoàn toàn miễn phí và bất kể thời gian nào", ông Nam nói.
" alt="Nhận diện tội phạm xâm hại trẻ em trên không gian mạng" />
- Nhận định, soi kèo Nongbua Pitchaya vs Lamphun Warrior, 19h00 ngày 18/1: Khách thất thế
- Đẹp như thí sinh thi nghệ thuật
- Chuyện nhỏ về chiếc ô của nguyên Tổng Bí thư
- Cậu bé 'chim cánh cụt' biết ...bay
- Nhận định, soi kèo Persib Bandung vs Dewa United, 19h00 ngày 17/1: Giữ vững ngôi đầu
- Những hình ảnh đẹp về thầy Nguyễn Hải Kế
- Hà Nam muốn mở khu đại học Nam Cao