当前位置:首页 > Thời sự > Nhận định, soi kèo Estrela vs Santa Clara, 22h30 ngày 23/2: Chia điểm 正文
标签:
责任编辑:Giải trí
Nhận định, soi kèo Central Coast Mariners vs WS Wanderers, 13h00 ngày 22/2: Niềm tin cửa trên
=> Xem thêm những hình ảnh làng sao mới nhất trên VietNamNet.
Thu Lê
Kết luận nói trên được đưa ra trong nghiên cứu của TS Trần Thanh Nam, ĐHQG Hà Nội dựa trên việc khảo sát 266 học sinh thường xuyên chơi game được sàng lọc từ hơn 500 học sinh thuộc các khối 7,8,9 ở 2 trường THCS tại Hà Nội.
![]() |
Trẻ em chơi game nhiều có thể học kém và có nhiều vấn đề về hành vi cảm xúc. Ảnh minh họa. |
Nghiên cứu cho thấy, học sinh Việt Nam bắt đầu chơi game từ rất sớm, thậm chí từ lúc 6 tuổi.
Khảo sát cho thấy, có đến 41,4% số học sinh trong mẫu nghiên cứu chơi game từ lúc 8 tuổi hoặc sớm hơn và có đến 92,5% số học sinh trong mẫu nghiên cứu bắt đầu chơi game từ 10 tuổi hoặc sớm hơn.
Thời gian chơi game của học sinh Việt Nam trung bình là 1-2 tuần còn vào những ngày cuối tuần (thứ 7-CN), thời gian chơi game trung bình cao gấp 2 lần.
Cụ thể, hầu hết học sinh chơi game bất cứ khi nào có thời gian rảnh (chiếm 76,7%), thời gian sau khi đi học về và trước giờ ăn cơm (36,8%).
Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, tỉ lệ không nhỏ học sinh đang chơi các loại game không phù hợp với lưa tuổi. Nhiều học sinh vẫn chơi game của lứa tuổi trên 17 với những cảnh bạo lực, máu me cấp độ cao và ngôn ngữ tục tĩu.
Về mối liên quan giữa việc chơi game tới việc học hành cũng như hành vi trên lớp của học sinh, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thời gian chơi game càng nhiều thì học lực và hạnh kiểm của học sinh càng kém.
Đồng thời, học sinh càng có nhiều vấn đề hành vi cảm xúc như tăng động, giảm chú ý, lo âu, trầm cảm, chống đối xã hội.
Tuổi bắt đầu chơi game càng sớm thì học sinh càng có nguy cơ mắc các vấn đề hành vi cảm xúc trên.
Thể loại game mà học sinh chơi càng không phù hợp với độ tuổi, càng mang tính bạo lực thì học sinh càng có nguy cơ mắc các vấn đề hành vi cảm xúc như giảm chú ý, không vâng lời, lo âu, hay chống đối xã hội.
Học sinh càng có xu hướng không thể duy trì quan hệ tốt với bạn bè và bị giáo viên cũng như bạn bè xung quanh có ấn tượng chung xấu về mình.
TS Trần Thành Nam, tác giả nghiên cứu cho biết, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chơi game ảnh hưởng tới sức khỏe, kinh tế, học tập, đặc biệt là sự phát triển nhân cách của các em đang tuổi đi học.
Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của việc chơi game đến hành vi cảm xúc của người chơi, đặc biệt là đối tượng học sinh.
Từ kết quả nghiên cứu, TS Nam cũng cho rằng, phụ huynh cần cần có ý thức tìm hiểu nội dung game mà trẻ chơi, đặc biệt cần có các biện pháp quản lý thời gian chơi game của con trẻ trong và ngoài gia đình một cách phù hợp.
Bài báo được đăng tải trên Tạp chí Tâm lý học, số 5/2016.
Theo báo cáo Điều tra quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2, 2010) thì có đến 38% trẻ vị thành niên sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc chơi game Theo các tác giả Trần Thị Minh Đức và Bùi Thị Hồng Thái (2013) công bố kết quả nghiên cứu trên 4.468 thanh thiếu niên Việt Nam chơi game trong độ tuổi từ 11 - 30 được chọn mẫu tại Hà Nội, Hải Phòng, Vinh và Đà Nẵng đã cho thấy có đến 63,7% số khách thể được điều tra chơi game bạo lực. Theo nghiên cứu của các tác giả như Hồ Thị Luấn (2007) hay Lê Minh Công (2011) thì việc dành quá nhiều thời gian chơi game có thể dẫn đến những vấn đề như: (a) Kỹ năng xã hội kém; (b) Ít có thời gian tương tác với gia đình, với công việc ở trường học và những trò giải trí lành mạnh khác; (c) Xếp thứ hạng thấp trong lớp học về thành tích học tập và có khả năng đọc kém hơn các bạn cùng trang lứa; (d) Thiếu luyện tập thể thao và dễ bị béo phì/thừa cân hơn các bạn cùng trang lứa. |
Lê Văn
" alt="Cảnh báo giật mình cha mẹ cho con chơi game trước giờ cơm"/>Cuối tháng 11/2023, Altman bất ngờ nhận thông báo bị sa thải. Tuy nhiên, nhà sáng lập này cho biết, vẫn cảm thấy “rất bình thường” và thậm chí còn có thể trả lời hết các tin nhắn mà “không hề có chút bối rối”.
Song, sang đến những ngày tiếp theo, Altman chìm vào suy nghĩ đến mức không còn thiết tha ăn uống. “Tôi không ngủ nhiều, cũng không ăn nhưng luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng, trí não tôi luôn trong trạng thái tập trung cao độ”.
Và việc đầu tiên CEO này làm khi được phục hồi vị trí tại OpenAI là dừng lại ở một quán ăn trên đường. "Như phản xạ tự nhiên, tôi gọi bốn món khai vị 'hạng nặng' và hai ly sữa lắc cho bản thân như để ăn mừng".
"Bài học được rút ra là khả năng thích ứng của con người trong mọi hoàn cảnh mạnh mẽ hơn nhiều so với những gì họ nhận ra", CEO OpenAI nói. "Và khi đã có thể đối đầu, việc làm quen với mọi thứ, dù tốt hay xấu, đều diễn ra khá nhanh".
Sam Altman là nhà đồng sáng lập OpenAI từ năm 2015 và giữ chức CEO trước khi bị sa thải qua Google Meet vào ngày 17/11/2023. Cuộc lật đổ được cho là vì những bất đồng trong định hướng phát triển AI, khi Altman thúc đẩy nhanh việc thương mại hóa sản phẩm, còn nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever, muốn giữ sứ mệnh của một tổ chức phi lợi nhuận, xây dựng AI tổng quát (AGI) theo hướng có lợi cho nhân loại.
Tuy nhiên, cuộc "lật đổ" này nhanh chóng thất bại. Đến ngày 20/11, hơn 700 nhân viên công ty, trong đó có Sutskever, đồng loạt ký vào bức thư dọa nghỉ việc trừ khi Altman quay về. Sutskever cũng nói, ông hối hận về hành động trước đó của mình. Ngày 21/11, Altman được phục chức và lập hội đồng quản trị mới.
Bốn ngày ‘điên cuồng’ khi mất việc của Sam Altman tại OpenAI
Nhận định, soi kèo Hoffenheim vs Stuttgart, 1h30 ngày 24/2: Thiên nga vỗ cánh
Doanh số smartphone toàn cầu trong quý 1/2024 đạt 296,2 triệu, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty phân tích thị trường Canalys.
Samsung xuất xưởng 60 triệu điện thoại, tương đương 20% thị phần và vươn lên vị trí số một.
Apple hiện xếp ở vị trí thứ hai với 48,7 triệu iPhone xuất xưởng, chiếm 16% thị phần.
Xiaomi vào top ba hãng smartphone lớn nhất thế giới với 40,7 triệu máy và 14% thị phần. Tổng thiết bị xuất xưởng của Xiaomi trong quý I tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Transsion Holdings, chủ sở hữu của các thương hiệu Tecno, Infinix và Itel, đứng thứ tư với 28,6 triệu máy, tương đương 10% thị phần.
Oppo lùi xuống vị trí thứ năm với 25 triệu sản phẩm, giảm 6% so với cùng kỳ và chiếm 8% thị phần.
Nhà sáng lập Binance - Changpeng Zhao bị kết án 4 tháng tù
Tỷ phú sáng lập Binance - Changpeng Zhao - đã bị kết án 4 tháng tù vào ngày 30/4, sau khi nhận tội cho phép rửa tiền tại sàn giao dịch tiền mã hóa của mình.
Trong phiên xử tại tòa án liên bang Seattle, thẩm phán Richard Jones nhấn mạnh Changpeng Zhao (hay còn gọi là CZ) có đủ năng lực tài chính và con người để đảm bảo rằng mọi quy định phải được tuân thủ nhưng không làm được.
Bản án dành cho cựu giám đốc Binance nhẹ hơn đáng kể so với đề xuất của công tố viên. Luật sư bào chữa cho CZ đề nghị mức án 5 tháng quản chế.
Tại phiên tòa, CZ xin lỗi về hành động của mình và cho biết: "Tôi đã không thực hiện một chương trình chống rửa tiền đầy đủ... Bây giờ tôi mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của sai lầm đó".
Sau phán quyết của tòa, CZ cho biết sẽ trình diện và vào tù đúng ngày.
Zhao bị buộc tội cố tình không thực hiện chương trình chống rửa tiền hiệu quả theo yêu cầu của Đạo luật Bảo mật ngân hàng và cho phép Binance xử lý các giao dịch liên quan đến tiền thu được từ hoạt động bất hợp pháp, bao gồm cả giữa người Mỹ và cá nhân trong các khu vực pháp lý bị trừng phạt.
Mỹ đã yêu cầu Binance trả 4,3 tỷ USD tiền phạt và tiền bồi thường. Zhao đồng ý nộp phạt 50 triệu USD.
Microsoft đầu tư 1,7 tỷ USD tại Indonesia
Trong chuyến thăm Indonesia, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella thông báo, Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD trong 4 năm tới vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây ở Indonesia.
Đây là công bố đầu tiên của Microsoft trong chuyến thăm của CEO Satya Nadella tới 3 nước Đông Nam Á, gồm Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Ông Nadella đã gặp Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo, vào sáng 30/4.
Theo Giám đốc điều hành Microsoft, thế hệ AI mới đang định hình lại cách mọi người sống và làm việc ở khắp nơi trên thế giới. Microsoft coi Đông Nam Á là thị trường đang phát triển và là điểm đến tiềm năng để phát triển nhiều sản phẩm AI hơn.
Microsoft là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, công ty sở hữu ChatGPT. Microsoft cùng Google, Meta cũng là những công ty hàng đầu về AI hiện nay.
Khoản đầu tư mới được Microsoft công bố sẽ bao gồm đào tạo AI cho 840.000 người, cũng như hỗ trợ cho cộng đồng các nhà phát triển công nghệ của Indonesia.
4 nhà mạng Mỹ bị phạt 200 triệu USD
Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) vừa đưa ra mức phạt gần 200 triệu USD đối với các nhà mạng lớn nhất tại Mỹ (AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon) với cáo buộc chia sẻ dữ liệu vị trí khách hàng bất hợp pháp.
FCC cho biết, họ phát hiện các nhà mạng "đã bán quyền truy cập vào thông tin vị trí của khách hàng cho 'các nhà tổng hợp', những người sau đó bán lại quyền truy cập cho các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên vị trí bên thứ ba”.
FCC tuyên bố, ngay cả sau khi nhận thức được vấn đề, các nhà mạng vẫn không hạn chế quyền truy cập thông tin.
FCC đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được báo cáo công khai từ báo chí. Nhà báo công nghệ Joseph Cox đã viết về vấn đề này vào năm 2019 cho Motherboard.
" alt="CZ bị kết án 4 tháng tù, Samsung trở lại ngôi vương smartphone"/>CZ bị kết án 4 tháng tù, Samsung trở lại ngôi vương smartphone
Chiếc ví có giá 11 đô la Mỹ này được thiết kế bởi một học sinh Singapore ở Pathlight – trường học dành cho trẻ tự kỷ đầu tiên ở nước này.
Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân Ho đã có mặt ở Washington từ hôm 1/8. Ban đầu, sự lựa chọn này của bà Ho đã vấp phải một số chỉ trích trên cộng đồng mạng. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện ra chiếc ví được thiết kế bởi Seetoh Sheng Jie, 19 tuổi tới từ trường Pathlight, doanh số bán chiếc ví đã tăng vọt.
Trước đó, trường chỉ bán được khoảng 200 chiếc trong vòng 4 tháng, nhưng sau khi được phu nhân Lee sử dụng trong chuyến thăm cấp nhà nước, doanh số tăng lên 200 chiếc trong vòng 1 ngày – nhà trường cho biết.
Hiện tại chiếc ví đặc biệt này đã hết hàng.
![]() |
Bà Ho Ching bị chỉ trích vì ăn mặc quá giản dị trong một chuyến thăm cấp nhà nước |
Hiệu trưởng trường Pathlight – Linda Kho – nói rằng nhà trường không hề biết bà Lee sẽ mang chiếc ví đến Washington. Trước đó, bà mua nó tại một sự kiện gây quỹ của trường.
“Chúng tôi vô cùng bất ngờ và vinh dự khi phu nhân chọn chiếc ví này trong một chuyến thăm chính thức. Đó là một cột mốc tuyệt vời đối với người thiết kế nó trong Chương trình phát triển nghệ sĩ của chúng tôi” – bà chia sẻ với BBC.
“Bà nổi tiếng là người rất thực tế và việc bà mang một chiếc ví chưa tới 20 đô la Sing tới sự kiện được cả thế giới chú ý cho thấy bà rất tự tin”.
Ban đầu bà Ho phải đối mặt với nhiều sự chỉ trích vì sự lựa chọn trang phục quá giản dị của mình. Các cư dân mạng nhanh chóng chỉ ra sự khác biệt giữa trang phục của bà Obama và bà Ho. “Bà ấy thực sự có thể chọn thứ gì đó tốt hơn, tươi trẻ hơn” – bác sĩ Siew Tuck Wah – một bác sĩ thẩm mỹ bình luận trên Facebook. “Chúng ta cần thuê một ‘stylist’ cho bà ấy” – ông nói.
![]() |
Chiếc ví 14,8 đô Sing hiện đã hết hàng |
Trang web của trường Pathlight miêu tả người thiết kế chiếc ví “cực kỳ am hiểu về khủng long”, và lấy ví dụ từ những kiến thức của cậu.
Bố Seetoh cho biết em rất vui khi biết câu chuyện. “Chắc chắn bố mẹ em sẽ rất tự hào và vinh dự” - bà Shae Hung Yee, quản lý cấp cao của Hội hợp tác & sinh viên thuộc trường Pathlight cho hay.
Hiện bà Ho đang là cố vấn cho Trung tâm Hỗ trợ Tự kỷ của Singapore – đơn vị đã giúp thành lập trường Pathlight.
Câu chuyện bất ngờ về chiếc ví 11 đô của phu nhân Tổng thống Singapore
Trong thông báo khởi động chương trình “Chìa khóa vàng” năm nay, đại diện Ban tổ chức cho biết, Hiệp hội đã gửi hồ sơ mời đăng ký tham gia bình chọn tới các doanh nghiệp, tổ chức ATTT trong cả nước và đăng tải thông tin về Chương trình năm 2021 trên website www.binhchon.vnisa.org.vn
Cũng như năm trước, danh hiệu “Chìa khóa vàng” năm 2021 tiếp tục chọn trao cho các các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ATTT xuất sắc theo 5 hạng mục bình chọn gồm: “Sản phẩm ATTT chất lượng cao xuất sắc”, “Sản phẩm ATTT triển vọng xuất sắc”, “Giải pháp nền tảng ATTT tiêu biểu cho chuyển đổi số”, “Giải pháp giao dịch điện tử an toàn” và “Dịch vụ ATTT tiêu biểu”.
Bên cạnh đó, điểm mới của chương trình “Chìa khóa vàng” năm nay là chương trình có thêm một nhóm hạng mục bình chọn mới dành cho các doanh nghiệp ATTT Việt Nam.
Theo đó, sẽ bình chọn các doanh nghiệp ATTT xuất sắc trong 5 hạng mục là: “Top 5 doanh nghiệp Việt Nam về chống mã độc và chống tấn công mạng”, “Top 5 doanh nghiệp Việt Nam về kiểm tra và đánh giá ATTT mạng”, “Top 5 doanh nghiệp Việt Nam về giám sát và ứng cứu sự cố ATTT mạng”, “Top 5 doanh nghiệp Việt Nam về mật mã, xác thực và chữ ký số”, “Top 5 doanh nghiệp Việt Nam về đào tạo và bồi dưỡng nhân lực ATTT”.
Lập Hội đồng bình chọn danh hiệu “Chìa khóa vàng” 2021
Thông báo phát ra ngày 30/6 của Ban tổ chức cũng cho biết, Chủ tịch Hội đồng bình chọn danh hiệu “Chìa khóa vàng” năm 2021 là ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên thứ trưởng Bộ TT&TT.
Hội đồng bình chọn gồm 22 thành viên là các cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên gia hàng đầu về ATTT; đại diện cho các doanh nghiệp, tổ chức, trường đại học lớn trong lĩnh vực ATTT và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan như Cục ATTT (Bộ TT&TT), Cục Quản lý Mật mã Dân sự & Kiểm định Sản phẩm Mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ), Cục A05 (Bộ Công an), Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng)…
Theo quy chế, các sản phẩm, giải pháp ATTT được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Tính năng và hiệu quả ứng dụng; khả năng công nghệ và chất lượng sản phẩm; tính sáng tạo và đột phá; so sánh với các sản phẩm đã có; khả năng thay thế sản phẩm nhập ngoại; khả năng thương mại hóa (tiềm năng và thực tế); kết quả ứng dụng thực tiễn, chiến lược phát triển; hồ sơ tài liệu hướng dẫn sử dụng, tính pháp lý và bản quyền sở hữu.
Dịch vụ ATTT được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Nhu cầu và hiệu quả khi sử dụng dịch vụ; công nghệ và nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ; tính quy trình, tuân thủ các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật liên quan; thị trường và quy mô triển khai dịch vụ; tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường; Đầu tư phát triển; So sánh giá với hiệu quả áp dụng; phản hồi của thị trường; hồ sơ tài liệu hướng dẫn sử dụng, tính pháp lý và bản quyền sở hữu.
Doanh nghiệp thuộc Top 5 doanh nghiệp ATTT Việt Nam được đánh giá dựa trên các tiêu chí về: Kết quả kinh doanh - tài chính, tiềm lực; nhân lực; thị trường, khách hàng; quản lý chất lượng; sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực đăng ký; chất lượng, tiêu chuẩn; công nghệ, R&D; chất lượng hồ sơ…
“Danh hiệu Top 5 trong từng hạng mục sẽ trao cho tối đa 5 doanh nghiệp ATTT Việt Nam hàng đầu có nguồn nhân lực, tài chính, năng lực công nghệ và kết quả hoạt động, kinh doanh tốt nhất, trong lĩnh vực bình chọn”, đại diện Ban tổ chức thông tin.
Chương trình bình chọn danh hiệu “Chìa khóa vàng” năm 2021 đã được VNISA triển khai trên toàn quốc. Thời gian nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, tổ chức đăng ký tham gia chương trình bình chọn sẽ kéo dài từ ngày 1/7 đến ngày 31/7. Lễ công bố và trao danh hiệu “Chìa khóa vàng” năm 2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11/2021 tại Hà Nội." alt="Bình chọn “Chìa khóa vàng” 2021 thêm nhóm hạng mục mới"/>