Theo các hoạ sĩ, Đồng âmkhông chỉ là tên gọi, mà còn là thông điệp về sự đồng điệu trong tình yêu nghệ thuật, vượt qua khác biệt về không gian và thời gian.
Triển lãm giới thiệu 22 tác phẩm chất liệu sơn dầu, chạm đến góc sâu thẳm của mỗi người, mang đậm tính văn hóa đặc sắc, kết nối giữa kiến trúc và nghệ thuật.
Các tác phẩm khắc họa sâu sắc hình ảnh người phụ nữ từ truyền thống đến hiện đại, truyền tải thông điệp về vẻ đẹp, sự kiên cường và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Dù thời gian thay đổi hình thể bên ngoài, vẻ đẹp văn hóa và cốt cách dân tộc vẫn trường tồn.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Minh cho biết, trong lịch sử phát triển trang phục dân tộc, tà áo dài từ lâu đã trở thành biểu tượng của Việt Nam. Bên cạnh đó, áo yếm – trang phục truyền thống ngàn năm tuổi – cũng tôn lên nét đẹp phụ nữ, truyền cảm hứng sáng tác cho anh.
"Dù đã cải tiến để phù hợp với cuộc sống hiện đại, áo yếm vẫn giữ được bản sắc dân tộc và sự tinh tế từ quá khứ. Sự giao thoa giữa áo yếm và múa dân gian tạo nên một bản giao hưởng nghệ thuật, xưa - nay hòa quyện, mang đến cái nhìn mới về vẻ đẹp truyền thống", hoạ sĩ Nguyễn Trọng Minh khẳng định.
Hoạ sĩ Đoàn Xuân Tùng lại muốn dẫn dắt người xem khám phá xung đột giữa truyền thống và hiện đại, tìm kiếm câu chuyện tưởng chừng đã bị thời gian chôn vùi. Qua đó, anh tái tạo chúng qua những hình ảnh phụ nữ từ kho tàng dân gian, mang đến góc nhìn mới mẻ.
"Việc sắp xếp lại những hình ảnh này theo phương thức hiện đại, tạo ra sức sống mới, như sự tái sinh, giúp truyền đạt hơi thở của quá khứ gần gũi hơn với thế hệ hiện tại và tương lai. Chúng ta không chỉ khôi phục câu chuyện xưa cũ mà còn kết nối chúng với đời sống đương đại, làm di sản văn hóa trở nên sống động và ý nghĩa hơn bao giờ hết," họa sĩ Đoàn Xuân Tùng bày tỏ.
Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Cường cho biết, vẽ để tôn vinh phụ nữ không mới nhưng mãi là câu chuyện sống động trong nghệ thuật.
"Tôi mong muốn thể hiện vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam qua cảm hứng sâu sắc và tâm tư chân thành. Cảm hứng cho loạt tranh này đến từ hình ảnh phụ nữ trong lịch sử dân tộc, tôi tự hào và ngưỡng mộ vẻ đẹp và phẩm chất của họ. Dù không dễ truyền tải hết vẻ đẹp và chiều sâu đó, tôi hy vọng các bức tranh sẽ gợi mở và ca ngợi bản sắc cao đẹp của họ," họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ.
Nhà tư vấn nghệ thuật Phạm Huyền Kiêu nhận định, triển lãm rất nhiều, nhưng sự đồng điệu từ ý tưởng, cách biểu đạt mà vẫn giữ được nét riêng là rất hiếm. Nhóm Khoái đã làm được điều này, với Đoàn Xuân Tùng gai góc nhưng lãng mạn, Nguyễn Trọng Minh có lối nhân bản độc đáo và Nguyễn Mạnh Cường uyển chuyển, mềm mại. Tác phẩm của họ thu hút và chiếm được nhiều tình cảm từ người xem.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Minh, tốt nghiệp Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương và Đại học Mỹ thuật Việt Nam, là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã tổ chức thành công 3 triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm, có tác phẩm trong bộ sưu tập cá nhân trong nước và nước ngoài.
Họa sĩ Đoàn Xuân Tùng có bằng thạc sĩ tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, từng đạt 3 giải thưởng tại Triển lãm thường niên Khu vực I(Hà Nội)và Liên hoan Mỹ thuật trẻ toàn quốc các năm 2017, 2018 và 2020. Anh cũng đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.
Họa sĩ Nguyễn Mạnh Cường, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, đạt nhiều thành tựu trong các cuộc triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm, có tác phẩm trong các bộ sưu tập trong nước và nước ngoài.
" alt=""/>Chiêm ngưỡng những bức hoạ tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt NamĐọc Mộng mị, Ký ức vụnhay Lan ham vui... dễ nhận thấy phong cách Y Mùi. Là một cây viết nữ, nhưng lạ thay, chị không hề điểm trang câu chữ hoặc trau chuốt hình ảnh. Thay vào đó, truyện ngắn của chị hút người đọc bởi lối kể mộc mạc, giản dị và chân thật.
“Chừng ấy năm làm vợ, làm mẹ là chừng ấy năm mẹ nó đã nuốt nước mắt vào trong mà sống. Mẹ nó chấp nhận thua thiệt không chỉ ngoài xã hội mà ngay cả trong nhà vì cái thiên chức trời trao cho phụ nữ. Mẹ nó tự an ủi rằng, thành đạt của người đàn ông trong nhà mới là quan trọng. Thành đạt của người chồng là đủ cho cả nhà vui”...
Đọc văn Y Mùi, bạn đọc nữ dễ bắt gặp chính mình ở đó. Lối kể chuyện thẳng đuột, hồn nhiên chính là cách Y Mùi khơi nguồn để cảm xúc tuôn chảy. Chúng ta cũng theo dòng chảy đó mà hồi hộp, thấp thỏm với từng nhân vật, để xem ở cuối câu chuyện, họ vượt lên số phận, vượt qua hoàn cảnh như thế nào. Quả nhiên, không phụ lòng độc giả, tất cả đều được kết thúc một cách bất ngờ nhưng hợp lý. Hành trình của nhân vật Lan trong truyện ngắn Lan ham vui là một minh chứng thú vị.
Cảm nhận Phận đàn bàmới thấy cuộc sống không phải là bộ phim truyền hình. Nhiều phụ nữ thấy khó khăn khi sống theo cách mình muốn, ngay cả khi họ lên kế hoạch cho cuộc đời đến từng chi tiết nhỏ nhất. Phụ nữ sinh ra là để ước mơ. Không có người phụ nữ nào lại không muốn được quan tâm, chăm sóc và sống một cuộc đời lý tưởng.
Nhưng hiện thực thật tàn khốc, không phải ai cũng có thể biến ước mơ thành hiện thực. Đặc biệt, phụ nữ trung niên luôn gánh vác quá nhiều tâm sự trong lòng. Ngòi bút Y Mùi, đại diện cho rất nhiều người đàn bà nói lên hiện thực đó.
Dẫu vậy, theo dõi hành trình các nhân vật trong 15 truyện ngắn, độc giả hiểu rằng, dù cuộc sống khó khăn đến đâu, họ vẫn phải bước tiếp, không để mình phải sống trong túng quẫn. Thay đổi số phận bắt đầu từ thay đổi suy nghĩ, không để bản thân bị bao vây bởi những cảm xúc tiêu cực.
Nhà văn Y Mùi tên thật là Đào Thị Mùi, sống tại Hà Nội. Từ năm 2015 đến nay, Y Mùi đã ra mắt nhiều tập truyện ngắn ấn tượng, trong đó “Vụn vặt chuyện nhà” (NXB Quân Đội Nhân dân - năm 2022) được giới chuyên môn đánh giá cao.
Không thể phủ nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa văn học và đời thực. Khi nói đến sáng tạo của những nhà văn nữ giống như Y Mùi, độc giả dễ nhận thấy họ thể hiện ý thức về giới, mối quan tâm đối với sự sống còn của phụ nữ và thậm chí là mối quan tâm với toàn thể nhân loại. Hình ảnh phụ nữ trong tác phẩm có phần trưởng thành khi bản sắc riêng và trạng thái tâm lý của nhà văn thay đổi.
Cùng với việc dõi theo hành trình của các nhân vật trong sách, người đọc cũng thích quan sát hành trình của tác giả, để xem liệu tác phẩm của họ có thể đứng vững trước thử thách của thời gian và có giá trị nhân văn sâu sắc cũng như cách xây dựng nghệ thuật độc đáo hay không. Bằng cách này, độc giả mới trân trọng hơn sức hấp dẫn mà văn học mang lại.
Hãy thở ra khi đến lúc phải thở ra và không giấu giếm khi bạn đang vui vẻ. Qua những tác phẩm của mình, Y Mùi truyền đi một thông điệp: Tất cả phụ nữ đều có thể sống một cuộc đời hạnh phúc!
Là một Tiến sĩ ngành Y du học nước ngoài, tuy nhiên Y Mùi khiến độc giả ngỡ ngàng bởi bút lực của mình ở thể loại truyện ngắn. Sau khi nghỉ hưu, chị theo học liên tục 4 khóa bồi dưỡng viết văn do Trung tâm đào tạo viết văn Nguyễn Du thuộc Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thường niên. Nhiều tác phẩm của chị được độc giả đón nhận như: Những nẻo đường tu, Người quê, Đường chiều, Vụn vặt chuyện nhà...