Không chỉ riêng ở Việt Nam hay Trung Quốc, ở nhiều nước châu Á cũng có Tết Đoan Ngọ. Vì vậy Tết Đoan Ngọ thực chất là một phong tục lễ Tết Á Đông gắn liền với quan niệm về sự tuần hoàn của thời tiết trong năm.
Tết Đoan Ngọ xuất phát từ điển tích trong dân gian. Điển tích này có nhiều dị bản khác nhau. Theo đó, một năm nông dân đang ăn mừng vì được mùa thì sâu bọ kéo đến, ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch.
Dân làng đau đầu không biết làm cách nào để có thể giải được nạn sâu bọ này, bỗng nhiên có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân. Ông chỉ cách cho dân chúng mỗi nhà lập một đàn cúng đơn giản gồm có bánh gio, trái cây.
Nhân dân làm theo, chỉ một lúc sau đó, sâu bọ bay đi. Lão ông còn bảo thêm: Sâu bọ hằng năm vào ngày này rất hung hăng, mỗi năm vào đúng ngày này cứ làm theo những gì ta đã dặn sẽ trị được chúng. Dân chúng biết ơn định cảm tạ nhưng ông lão đã đi đâu mất.
Để tưởng nhớ sự việc trên, dân chúng đặt cho ngày này là ngày 'Tết diệt sâu bọ', có người gọi là 'Tết Đoan Ngọ', vì giờ cúng thường vào giữa giờ Ngọ.
Theo quan niệm cổ truyền, có thể giết sâu bọ bằng cách ăn thức ăn, hoa quả, rượu nếp vào ngày 5/5. Cách trừ sâu bọ trong người như sau: mọi người sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, tiếp đó ăn một quả trứng vịt luộc. Rồi bước chân ra khỏi giường ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say, tiếp đó ăn trái cây cho sâu bọ chết.
Giết sâu bọ, đeo bùa ngũ sắc, mặc áo dấu, xâu lỗ tai cho bé gái, nhuộm móng tay móng chân, đổ bệnh cho cây, khảo cây, đi sêu… là những phong tục riêng của Tết Đoan Ngọ xưa, khiến nó được coi là 'Tết kì lạ nhất của người Việt' mà người Pháp cách đây gần 2 thế kỉ đã phải thốt lên như vậy.
Sách Đồng Khánh địa dư chí chép: "Tết Đoan Ngọ chuẩn bị đầy đủ rượu và hoa quả lễ tổ tiên từ sáng sớm. Mọi người đều uống rượu, ăn hoa quả, gọi là giết sâu bọ. Hôm ấy, người ta hái các loại thuốc cất giữ để sử dụng, hái lá ngải tùy theo năm mà bó thành hình con vật tượng trưng của năm đó…".
Chuyên gia phong thủy Song Hà
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc. Căn cứ vào tính chất công việc, nhiệm vụ để sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành 2 nhóm: nhóm làm việc tại nhà (từ 30-50%), nhóm còn lại làm việc tại cơ quan.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị Nhà nước được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu không di chuyển giữa địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; trường hợp đặc biệt phải báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.
Thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm thu xếp chỗ ngủ, nghỉ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan hoặc khu vực gần cơ quan đối với những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nơi cư trú ở địa bàn huyện thị xã, thành phố này đi làm ở huyện, thị xã, thành phố khác.
![]() |
Chiều 18/7, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã trong tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo Quyết định số 1806/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Sóc Trăng thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16, thời gian áp dụng là 14 ngày từ 0h ngày 19/7/2021.
Theo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tính đến 15h ngày 18/7, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã ghi nhận tổng cộng 70 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Cụ thể, Thị xã Vĩnh Châu (26 ca); huyện Trần Đề (15); thị xã Ngã Năm (13); huyện Mỹ Xuyên (7); huyện Cù Lao Dung (6), huyện Châu Thành (1) huyện Kế Sách (1) và huyện Long Phú (1). Số trường hợp F1 trong cộng đồng đã được cách ly là 509 người.
N.H
" alt=""/>Sóc Trăng cho phép cán bộ ngủ lại cơ quan trong thời gian giãn cách xã hội