VietNamNet TV
Một trùm mafia khét tiếng ở Italia đã bị bắt sau 20 năm trốn truy nã từ cảnh sát, chỉ vì một bức ảnh xuất hiện trên ứng dụng Google Maps.
" alt=""/>Nhờ bức bản đồ vẽ khi 5 tuổi, tìm lại được mẹ sau 33 năm bị bắt cócChia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023, đại diện Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho biết, hiện chủ yếu có hai mô hình kinh tế báo chí số. Đó là mô hình Google-Facebook-Fogg với doanh thu chủ yếu dựa trên quảng cáo và mô hình Netflix-Fogg dựa trên việc phát triển thuê bao.
Để phát triển bền vững, các tòa soạn cần chuyển dần mô hình kinh tế từ phụ thuộc nhiều vào quảng cáo số sang mô hình hoạt động có thu phí. Đây cũng là xu hướng chung của báo chí thế giới những năm gần đây.
Theo đại diện Vụ Kinh tế số và Xã hội số, muốn làm được điều đó, các tòa soạn cần phải đáp ứng được 3 điều kiện. Đó là thương hiệu của tờ báo phải đủ mạnh, khối lượng dữ liệu phải đủ lớn để hỗ trợ AI và Machine Learning. Điều kiện thứ ba là thành phần nhân khẩu học của tập độc giả tờ báo đó phải đủ hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo.
Một trường hợp thành công của xu hướng chuyển đổi này là Amedia - nhà xuất bản tin tức địa phương lớn nhất Na Uy với hơn 723.000 người đăng ký. Lượng độc giả hàng ngày của Amedia ước tính khoảng 2 triệu, tương đương gần một nửa dân số trưởng thành Na Uy.
Vào năm 2013, 61% doanh thu của Amedia đến từ các loại hình quảng cáo. Tuy vậy, ở giai đoạn từ năm 2013-2019, hãng thông tấn này đã thành công trong việc giảm tỷ lệ doanh thu từ quảng cáo xuống chỉ còn 43%. Thay vào đó, tỷ trọng doanh thu từ người đọc báo đã tăng từ 39% năm 2013 lên thành 57% vào năm 2019.
Có thể thấy, Amedia đã chuyển đổi thành công từ mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo sang dựa trên việc phát triển thuê bao, hay còn gọi là mô hình Netflix-Fogg.
Bí quyết của Amedia là khuyến khích người dùng đăng nhập khi đọc báo và gán cho họ một ID cụ thể. Sau khi dữ liệu được thu thập, thói quen của người dùng sẽ được phân loại thành một dạng hồ sơ nhân khẩu học và địa lý. Điều này cho phép Amedia xây dựng được một hệ thống AI hiện đại có thể phân tích cách tiếp nhận để cung cấp nội dung tới người đọc.
Đại diện Vụ Kinh tế số và Xã hội số cho hay, trong bối cảnh hiện nay, với công tác thông tin tuyên truyền, các nhà báo cần ưu tiên yếu tố dữ liệu thay vì dựa trên cảm giác chủ quan của người viết.
Mô hình kinh tế kết hợp giữa doanh thu từ quảng cáo và độc giả được xem là giải pháp tối ưu cho các tòa soạn Việt Nam. Việc chuyển đổi mô hình cũng sẽ góp phần giảm bớt vấn nạn “tin giật gân, câu view”, đưa các cơ quan báo chí trở lại với những giá trị cốt lõi.
Thầy Kiên kể, bản thân đến với nghệ thuật điêu khắc trên bút chì một cách tình cờ. Gần 10 năm trước, tình cờ thấy những tác phẩm được khắc trên thân cây bút chì, thầy Kiên thích thú và tìm hiểu.
Ban đầu, thầy dùng dao rọc giấy để khắc những tác phẩm đơn giản là hình thú, chữ…. Sau này, thầy tìm tòi điêu khắc những tác phẩm có độ khó cao hơn như các loại xích, hình rồng, phượng...
![]() |
Thầy Dương Văn Kiên đã sáng tạo cả nghìn tác phẩm điêu khắc trên bút chì |
![]() |
![]() |
![]() |
Dù chỉ tranh thủ điêu khắc lúc rảnh rỗi, nhưng đến nay thầy Kiên đã có cho mình cả nghìn tác phẩm điêu khắc “độc nhất vô nhị” |
![]() |
![]() |
Độc đáo là tác phẩm Rồng và đôi chim Phượng được thầy giáo uốn dẻo khắc từ cây bút chì |
![]() |
Hình ảnh cầu Rồng biểu tượng ở Đà Nẵng được thầy Kiên khắc từ bút chì |
Đồ nghề ngoài dao rọc giấy, những dụng cụ còn lại đều do thầy Kiên tự sáng chế để phù hợp với mục đích sáng tạo từng tác phẩm như phần thân của dao khắc được chế từ thân bút chì, vỏ bút mực; phần lưỡi làm bằng đủ loại vật liệu như kẹp tóc, lưỡi dao mổ, kim khâu…
Nam giáo viên cho biết, công đoạn để có được một tác phẩm nghệ thuật trên bút chì cũng khá công phu. Ngoài việc định hình từ trước, người làm dùng dao rọc giấy phác họa, rồi vẽ hình mẫu, tạo hình và cuối cùng là sơn bóng để hoàn thiện tác phẩm. Thời gian hoàn thành mỗi tác phẩm từ vài giờ đến vài ngày.
![]() |
![]() |
Không chỉ khắc trên thân gỗ bút chì, thầy Kiên còn thử sức điêu khắc trên ruột bút chì, những tác phẩm cực kì nhỏ và độ khó cao, việc này yêu cầu sự tập trung, tính tỉ mỉ |
![]() |
Bộ vũ khí theo mô tả từ thời Tam Quốc được điêu khắc bằng ruột bút chì, những chi tiết được thể hiện vô cùng tỉ mỉ |
![]() |
![]() |
Thầy Kiên thường dùng những tác phẩm độc đáo do mình làm ra để tặng cho học sinh, tạo động lực học tập cho các em |
![]() |
![]() |
Các tác phẩm tạo ra được nam giáo viên cất vào từng hộp riêng cẩn thận |
![]() |
Thầy kiên còn tạo ra bộ dụng cụ điêu khắc riêng |
Ngoài dùng bút chì gỗ để khắc, thầy Kiên còn sáng tạo trên bút chì không vỏ, chì thợ mộc, chì ruột chữ nhật, chì vẽ… Tuy nhiên, việc mua được những cây bút chì đặc biệt đó không dễ, có loại phải nhờ người quen mua gửi từ nước ngoài về.
Đam mê khắc bút chì, thầy thành lập một “câu lạc bộ điêu khắc bút chì” để chỉ dẫn cho các bạn sinh viên, học sinh trên địa bàn, giúp các em có thời gian thư giãn, tạo được khả năng tập trung cao độ và rèn tính tỉ mỉ.
“Mỗi sản phẩm tạo ra đều mang một vẻ đẹp riêng biệt. Nhiều năm nay, trong cặp tôi lúc nào cũng có vài cây bút chì khắc chữ để tặng cho học trò, khích lệ các em trong những tiết học”, thầy Kiên chia sẻ.
Hồ Giáp
Một thầy giáo ở Thanh Hóa sở hữu một vỏ sò đại dương đã hóa thạch với chiều dài 94 cm, rộng 61 cm, dày 30 cm, nặng 90 kg.
" alt=""/>Hình hài kỳ lạ của bút chì qua bàn tay thầy giáo dạy Toán